LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มีนาคม 2562 : 18:00 น.

You are what you eat กินอะไร ได้อย่างนั้น

ภาพ : Getty Images

“You are what you eat กินอะไร ได้อย่างนั้น” วลีติดหูที่คอยเตือนใจใครหลายคนทุกครั้งที่ตักอาหารใส่ปาก เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า อาหารหากกินให้ดีก็เป็นยา แต่ถ้ากินตามถวิลหาไม่บันยะบันยัง นอกจากจะอ้วนก้นเป็นกะละมังแล้ว ยังส่งผลกระทบต่ออารมณ์ นำไปสู่ความผิดปกติ อาทิ หงุดหงิดง่าย ความวิตกกังวล จนร้ายแรงถึงภาวะซึมเศร้า ซึ่งเราได้รวบรวมรายการอาหารที่ควรระวังไม่ในการบริโภคมาให้แล้ว ดังนี้

กาแฟ

ความพอเหมาะเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ เพราะการบริโภคมากเกินไปนั่นแหละจะกลายเป็นผลเสียต่อร่างกายของคุณ กฎนี้สามารถใช้กับกาแฟได้เช่นกัน เพราะร่างกายของคุณย่อมได้รับผลกระทบบางอย่างเมื่อดื่มกาแฟมากเกินไป เช่น ร่างกายจะผลิตสาร Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดและอาจทำให้เกิดความเมื่อยล้า อารมณ์แปรปรวน และภาวะซึมเศร้าได้

พืชผักตัดแต่ง

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวไว้ว่า ควรหลีกเลี่ยงการใช้พืชผักตัดแต่ง เพราะมีไขมันสูงและกรดไขมันโอเมก้า 6 ที่แทรกแซงกับอารมณ์และระดับอินซูลิน

เบเกิล

ขนมปังที่ทำจากธัญพืชสีขาว ไม่มีสารอาหารและสามารถขัดขวางน้ำตาลในเลือด ซึ่งอาจจะส่งผลให้ร่างกายของคุณสูญเสียการโฟกัสและความตื่นตัว

โซดา

การบริโภคน้ำโซดาที่เยอะเกินไปส่งผลให้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเกิดความผิดพลาดซึ่งส่งผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ระดับพลังงาน และอารมณ์ด้วย

น้ำผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง น้ำผลไม้บรรจุกล่อง เครื่องดื่มค็อกเทล

เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้มีปริมาณน้ำตาลสูงมาก เมื่อเข้าสู่กระแสเลือดแล้วจะให้พลังงานได้ทันที แต่เมื่อหมดพลังงาน จะเกิดผลกระทบต่อร่างกายของคุณ นั่นคือ ทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดและเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าได้

อาหารกระป๋อง

ไม่เพียงแค่ระดับโซเดียมที่สูงมากในอาหารกระป๋องแล้ว ยังมีสารเคมีที่เรียกว่า Bisphenol (BPA) ที่เชื่อมโยงกับภาวะความผิดปกติของอารมณ์ เช่น ภาวะซึมเศร้า และความวิตกกังวลด้วย

ถั่วลิสงอบเกลือ กับแกล้ม

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของความผันผวนของอารมณ์และอาการระคายเคืองในหลายๆ กรณี ถั่วลิสงอบเกลือมีทั้งโซเดียมในปริมาณสูงและสารปรุงแต่งอาหารที่เรียกว่า ผงชูรส ซึ่งเป็นเครื่องปรุงเทียมที่ทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกอ่อนแอ เหน็ดเหนื่อย และเมื่อยล้า

อาหารอบ

เช่น คุกกี้ หรือมัฟฟิน เพราะมีปริมาณน้ำตาลกลั่นสูงและมีไขมันอิ่มตัวที่สามารถนำไปสู่ความผันผวนของอารมณ์และภาวะซึมเศร้าได้ตลอดเวลา

มาการีน

มีไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งสามารถนำไปสู่ความไม่สมดุลของน้ำตาลในเลือด และส่งผลต่อระดับความสมดุลของอารมณ์ด้วย

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ