LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 เมษายน 2562 : 13:15 น.

เทคนิคเลือกภาชนะใส่อาหารที่ช่วยลดความเสี่ยง ลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพ

ปัจจุบันคนไทยนิยมใช้ภาชนะใส่อาหารประเภท "เมลามีน" เพิ่มมากขึ้น เพราะสะดวก ปลอดภัย ไม่แตกหักง่าย การเลือกซื้อภาชนะใส่อาหารที่ทำจากเมลามีน ไม่ว่าจะถ้วย ชาม กล่องบรรจุอาหารที่เรากินจึงไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป

ดร.การัณย์ อังอุบลกุล รองกรรมการผู้จัดการผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ เปิดเผยข้อมูลว่า คนไทยใช้ภาชนะใส่อาหารประเภทเมลามีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งภาชนะเมลามีนแท้จะมีความปลอดภัยสูง ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส และไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ยังมีหลายคนที่เลือกใช้ภาชนะใส่อาหารที่มีคุณภาพด้อยเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งภาชนะดังกล่าวจะออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับของที่มีคุณภาพ แต่ใช้วัตถุดิบในการผลิตคุณภาพต่ำ คือใช้ยูเรียเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อบรรจุภัณฑ์เหล่านี้โดนความร้อนเพียงเล็กน้อยก็จะปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์ในรูปแบบของสารละลายและไอระเหยออกมาปนกับอาหาร หากรับประทานเป็นเวลานานก็จะสะสมในร่างกายและก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีภาชนะใส่อาหารที่ด้อยคุณภาพถูกนำเข้ามาจากประเทศจีนเพื่อมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ครอบครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ของตลาดภาชนะเมลามีน

 ปัจจัยต่างๆ ก่อนซื้อหรือใช้ภาชนะเมลามีน เราควรคำนึงถึงเรื่องดังนี้

  1. “ราคา” ของถูกและดีไม่มีอยู่จริง เนื่องจากภาชนะที่ทำจากเมลามีนแท้ที่ปลอดภัยจะมีต้นทุนในการผลิตที่สูง ถ้าภาชนะใส่อาหาร จาน ชาม ที่มีราคาจำหน่ายเพียง 10-20 บาท ให้ตระหนักเลยว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ข้อควรสังเกตต่อมาคือ
  2. “สถานที่จำหน่าย” เพราะสถานที่จำหน่ายจะเป็นตัวช่วยคัดกรองให้ผู้บริโภคอีกที อย่างเช่น ถ้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ทางห้างฯ จะมีกฎและมีการตรวจสอบดูประวัติเครื่องหมายการค้า ของแบรนด์ที่นำเข้ามาจำหน่ายอย่างละเอียด มั่นใจได้เลยว่าสินค้านั้นปลอดภัยแน่นอน
  3. “แบรนด์” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะแบรนด์ที่ทำตลาดมาเป็นเวลานาน ก็จะได้รับการตรวจสอบมาตรฐานจากองค์กรของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง
  4. “สีสัน” ของภาชนะเมลามีนหรือสีสันของลวดลายที่แสดงถึงความปลอดภัย จะต้องเป็นสีที่สามารถสัมผัสอาหารได้ (Food Contact Grade) ไม่มีสารโลหะหนัก

 การดูแลรักษาเพื่อยึดอายุการใช้งาน

  • จำไว้เสมอว่าภาชนะที่ทำจากเมลามีน “ไม่แนะนำให้ใช้ประกอบอาหารในไมโครเวฟ”
  • ควร “ล้างทำความสะอาดทันที” หลังการใช้งานเพื่อให้คราบอาหารไม่ติดฝั่งอยู่ที่พื้นผิวภาชนะ
  • ควรใช้ “ฟองน้ำหรือผ้านุ่ม” ในการล้างทำความสะอาดก็เพียงพอแล้ว
  • ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารที่ทำจากเมลามีน “ควรใช้แค่ 4-5 ปี” แล้วเปลี่ยนใหม่ เพื่อคุณภาพของการใช้งาน”

สำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เมลามีนที่ได้คุณภาพ สามารถไปช้อปกันได้ที่งาน ซุปเปอร์แวร์ ซุปเปอร์ ช็อค เซล” (Superware Super Shock Sale) งานลดราคาผลิตภัณฑ์แบรนด์ซุปเปอร์แวร์ครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี ยกสินค้ามาทั้งโรงงานกว่า 1,000 รายการ นำมาลดสูงสุดถึง 70% ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน-3 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00-19.00 น. ณ ลานกิจกรรมโอโซนสแควร์ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-108-6080 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/thanyapark

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ