LIFESTYLE

06 สิงหาคม 2562 : 11:34 น.

“รักษารากฟัน” แค่ได้ยินชื่อพร้อมเสียงเครื่องมือของทันตแพทย์ก็สร้างความหวั่นใจให้ใครหลายคนไม่กล้าที่จะเข้าไปรักษาอาการต่างๆ ที่เกี่ยวกับฟัน

"รักษารากฟัน" แค่ได้ยินชื่อพร้อมเสียงเครื่องมือของทันตแพทย์ก็สร้างความหวั่นใจให้ใครหลายคนไม่กล้าที่จะเข้าไปรักษาอาการต่างๆ ที่เกี่ยวกับฟัน ซึ่งบางคนปล่อยไว้จนลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โตที่ต้องเข้ารักษารากฟันอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพฟันและบุคลิกภาพที่ดี วันนี้เราจะมาบอกถึงอาการแบบไหนที่ส่งสัญญาณเตือนว่ารากฟันของคุณกำลังแย่และต้องได้รับการรักษารากฟัน หากพร้อมแล้วมาดูกันเลยว่าคุณมีอาการเหล่านี้มากวนใจบ้างหรือไม่ 

ปวดฟัน

อาการพื้นฐานทั่วไปที่หลายคนต้องเคยประสบพบเจอมานับไม่ถ้วน ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าอาการปวดฟันมีหลายระดับ ตั้งแต่ปวดเล็ก ปวดปานกลาง ปวดมาก จนไปถึงปวดจนนอนไม่ได้ ไม่ว่าอาการปวดของคุณจะอยู่ในระดับไหนก็ตาม ไม่ควรที่ละเลยหาสาเหตุที่มาเพื่อรักษาให้ตรงจุด เพราะนั้นอาจเป็นหนึ่งของปัญหาที่มาจากรากฟันของคุณได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อรักษารากฟันกำจัดเชื้อให้หมดจด

ฟันผุเรื้อรัง และ ฟันแตก

หากรู้สึกปวดฟันแปลกๆ เวลาเคี้ยวอาหารและเวลาแปรงฟัน รวมไปถึงรอยร้าวที่แยกออกจากกันอย่างเห็นได้ชัดบนฟันของคุณซีกใดซีกหนึ่ง นั่นคืออีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่ค่อนข้างรุนแรง ที่ต้องรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อรักษารากฟันอย่างเร่งด่วน พร้อมป้องกันไม่ให้อาการดังกล่าวลุกลามจนทำให้โพรงฟันทะลุ หรือลึกมากกว่าเดิม 

อาการเสียวฟัน

อีกหนึ่งอาการที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งของใครหลายคน เมื่อดื่มน้ำเย็น กัดไอศกรีม และกินของที่มีรสเปรี้ยวแล้วเกิดอาการเสียวฟันจี๊ดเข้าไปในรากฟันจนถึงเส้นประสาท จนขยาดไม่แตะของพวกนั้นไปสักพักและกลับมากินใหม่เมื่ออาการดีขึ้น ซึ่งอาการเสียวฟันที่เกิดขึ้นกำลังเตือนให้คุณทราบว่าถึงเวลาที่อาจจะต้องรักษารากฟันเสียแล้ว        

ฟันติดเชื้อ หรือ ฟันตาย

หากสังเกตแล้วสะดุดตากับสีฟันที่คล้ำขึ้น เหงือกบวมผิดปกติ พร้อมกับความรู้สึกเจ็บและเสียวฟันบริเวณนั้นๆ อย่างต่อเนื่อง จากสาเหตุฟันผุ ฟันสึก ฟันได้รับอุบัติเหตุจากการกระแทก ควรรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อรักษารากฟันและป้องกันไม่ให้ลุกลามหนักมากกว่าเดิม 

ทั้ง 4 อาการที่ต้องรักษารากฟันที่เราได้แนะนำไปข้างต้นนั้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ใครหลายคนหันมาตระหนักถึงเรื่องการดูแลฟันอย่างถูกวิธี ด้วยการรักษาความสะอาดของฟันและช่องปากให้แข็งแรงตลอดเวลา ทั้งนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้น ที่สำคัญการดูแลฟันเริ่มต้นที่ตัวคุณก่อนจะสายเกินแก้ พร้อมกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมาทำให้คุณปวดหัวอย่างแน่นอน    

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ