LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2562 : 09:00 น.

FAI-FAH สมุทรปราการ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่จุดประกายเยาวชนและชุมชนคนปากน้ำ แหล่งเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนชีวิตทุกคนให้ดีขึ้น

วันนี้ M2F จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ "ศูนย์เรียนรู้ ไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบี @สมุทรปราการ" แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองสมุทรปราการ ที่พร้อมจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับเยาวชน พร้อมทราบถึงความเป็นมาของโครงการ ไฟ-ฟ้า (FAI-FAH)

"ศูนย์เรียนรู้ ไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบี @สมุทรปราการ" ตั้งอยู่ที่ ถ.ศรีสมุทร ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ ใกล้กับตลาดราชา นับเป็นศูนย์ที่ 5 ของโครงการ ไฟ-ฟ้า (FAI-FAH) ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักของมูลนิธิทีเอ็มบี ที่ริเริ่มตั้งแต่ปี 2552 ภายใต้ปรัชญา “TMB Make THE Difference” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบโอกาสและปลูกฝังให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้คืนสู่ชุมชน และเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

โดยทีเอ็มบีเล็งเห็นว่าเด็กทุกคนมีพลัง และเป็นกำลังสำคัญ ในการผลักดันชุมชนไปในทิศทางที่ดี ซึ่งเยาวชนกลุ่มนี้เหมาะที่สุดที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายเพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เริ่มตัดสินใจเอง ควรมีทางเลือกที่ดี รู้จักใช้พลังอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเปลี่ยนให้ชีวิตดีขึ้น ครอบครัว ชุมชน และสังคมดีขึ้นในลำดับต่อไป

สำหรับ "ศูนย์เรียนรู้ ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ" จะเน้นในเรื่องของวิชาสื่อสารสร้างสรรค์ออนไลน์ (Creative Content Creators) โดยได้รับความร่วมมือจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่นำหลักสูตรวิชาที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนรู้การใช้เครื่องมือโซเชียลมีเดียในด้านที่ถูกต้อง มาให้เยาวชนได้เรียนรู้ และปล่อยพลังแห่งการสื่อสารออนไลน์ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีวิชาศิลปะการต่อสู้ กีฬา อาทิ เทควันโด มวยไทย วิชาการแสดง การเต้น วิชาดนตรี และอืนๆ

นอกเหนือจากการเรียนรู้ในวิชาต่างๆ แล้ว ยังเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ สามารถใช้สถานที่ในเวลาว่างได้ เช่น ทำการบ้าน อ่านหนังสือ พบปะเพื่อนๆ ทำกิจกรรม DIY ซึ่งจะสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน เรียนรู้การแบ่งปันซึ่งกันและกัน จุดประกายให้เด็กๆ ทำในสิ่งที่รักได้อย่างสนุกสนาน

ศูนย์เรียนรู้ ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ เปิดในปี 2562 โดยมีการออกแบบที่ผสมผสานกับเอกลักษณ์ของเมืองปากน้ำ ซึ่งนำเอาสีสัน เส้นสาย ความโค้งมนของสายน้ำ และคลื่น มานำเสนอผ่านวัสดุพื้นถิ่นริมน้ำ ความเป็นเมืองเก่า ผสานเข้ากับความทันสมัยในการออกแบบพื้นที่ เพื่อให้การใช้งานเหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กๆ เพื่อสร้างให้ศูนย์เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของสมุทรปราการ ออกแบบโดย นิรันดร์ เมฆโปธิ และ ณภัทร มหาอุดมพร บริษัท ERDINI DESIGN Co.,Ltd.

ภายนอกตัวอาคารด้านหน้าจะเป็นเหมือนลักษณะคลื่นของน้ำ ไล่เรียงลงมาตั้งแต่ชั้นบนยันชั้นล่าง มีลูกเล่นด้วยฟองบับเบิ้ล ทำให้ตึกดูน่าสนใจ ให้ความรู้สึกแตกต่างกันในเวลากลางวัน และในเวลากลางคืน จะตกแต่งด้วยไฟ เพิ่มลูกเล่นเหมือนแพลงตอนในฟองบับเบิ้ล

ชั้น 1 : โถงอเนกประสงค์ใช้เป็นพื้นที่ต้อนรับ จุดลงทะเบียน ตกแต่งด้วยภาพศิลปะที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวชุมชนสมุทรปราการ รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ห้องสมุดให้เด็กๆ ได้มาเปิดโลกใหม่ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กันได้ที่นี่

ชั้นลอย : พบกับบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกมีความสุข เป็นอีกพื้นที่ที่เด็กๆ สามารถมานั่งอ่านหนังสือ และเป็นพื้นที่ที่สามารถจัดแสดงนิทรรศการ โชว์ผลงานของเยาวชนได้อีกด้วย

ชั้น 2 : เป็นพื้นที่ที่ได้รับการออกแบบให้เปิดโล่งมากที่สุด เน้นพื้นที่การใช้งาน ตกแต่งด้วยกระจก เพื่อการเรียนรู้ด้านศิลปะการต่อสู้ กีฬา และการแสดง ไม่ว่าจะเป็นเทควันโด มวยไทย และการเต้น

ชั้น 3 : สำหรับห้องเรียนดนตรี ร้องเพลง ออกแบบเพื่อให้เก็บเสียงได้เป็นอย่างดี มีการจำลองเวทีเล็กๆ เพื่อที่เยาวชนได้ใช้สำหรับซ้อมวงดนตรี ฝึกซ้อมการแสดง เพื่อให้เปิดประสบการณ์ทางดนตรี ทดสอบฝีมือกันได้อย่างเต็มที่

ชั้น 4 : ห้องศิลปะสร้างสรรค์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเปิดรับแสงจากภายนอกอย่างเต็มที่ และห้องคอมพิวเตอร์ที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีที่จะช่วยให้เยาวชนได้เรียนรู้และปล่อยพลังแห่งการสื่อสารออนไลน์ได้อย่างเต็มที่

ชั้นดาดฟ้า : พื้นที่สร้างสรรค์ลอยฟ้าที่ให้เยาวชนได้เรียนรู้ พร้อมสร้างสรรค์ผลงานกลางแจ้ง โดยความพิเศษของพื้นที่สร้างสรรค์ลอยฟ้าแห่งนี้ จะเป็นพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็ก ๆ ในยามเย็น ทำกิจกรรมสันทนาการผ่อนคลายร่วมกัน ทั้งยังมีลวดลายตั้งเตบนพื้น ที่ให้เด็กๆได้รู้จักการละเล่นในสมัยก่อน รวมถึงยังสามารถใช้เป็นจุดชมวิว มองเห็นหอคอยสมุทรปราการ ซึ่งเป็น 1 ในแหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัดสมุทรปราการ

ไปร่วมเติมไฟแห่งการเรียนรู้ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ปากน้ำ ที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ ได้ทุกวันอังคาร-ศุกร์ เวลา 11:00-19:30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 08:30-17:00 น. (หยุดวันจันทร์) โทร. 06-5924-8798

หรือไปเรียนรู้สิ่งดีๆ ร่วมกันได้ที่ศูนย์ ไฟ-ฟ้า ใกล้บ้านอีก 4 แห่ง ได้แก่ ประดิพัทธ์, ประชาอุทิศ,  ถนนจันทน์ และบางกอกน้อย ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.tmbfoundation.or.th/

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ