LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2562 : 09:40 น.

คิดแล้วทำ...โกยรายได้แบบไม่รอใบปริญญา สำหรับน้องๆ นักศึกษาที่มีเวลาว่าง นี่คือ 9 งานอดิเรกที่มีโอกาสสร้างรายได้ ฝึกฝนทักษะอาชีพ เสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต

สายสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต

Blogger-Influencer ช้อปเก่ง เที่ยวเก่ง เม้าเก่ง อ่านเก่ง คนที่มีพรสวรรค์ด้านการเล่าเรื่องและมีความสนใจเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี สุขภาพ ความงาม หรือท่องเที่ยว การบอกเล่าประสบการณ์ผ่านการเขียนบล็อกออนไลน์ ทำคลิปวิดีโอ หรือสร้างเว็บไซต์ของตัวเองเสมือนเป็นคลังสะสมผลงาน สร้างสรรค์รูปแบบการนำเสนอและคอนเทนต์ที่น่าสนใจจนมีการแชร์ต่อไปเรื่อยๆ สร้างชื่อเสียง ต่อยอดไปเป็น Influencer สร้างรายได้จากสปอนเซอร์ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสน

ล่าม-นักแปล คนรักภาษาที่สาม หนอนหนังสือสายตำราที่มีทักษะการอ่านและการแปลอาจสร้างรายได้มากกว่าที่เราคิด สำหรับนักศึกษาอาจจะเลือกรับงานแปลบทความ เรื่องสั้น ที่ไม่ต้องใช้เวลานานมากจนมาเบียดเบียนเวลาเรียน ส่วนใครที่เรียนด้านภาษาอยู่แล้วการรับงานแปลเป็นล่ามตามงานอีเว้นต์ งานสัมมนา นอกจากจะทำเงินแล้วยังมีโอกาสได้คอนเนคชั่นดีๆ และเพิ่มพูนทักษะภาษาของตัวเองให้แน่นขึ้นไปอีก ยิ่งมีทักษะสูงเท่าไหร่ โอกาสเพิ่มค่าแรงก็สูงตามไปด้วย ทั้งยังอาจต่อยอดจากประสบการณ์ไปเป็นนักเขียน นักข่าวต่างประเทศได้อีกด้วย

ไกด์นำเที่ยว ประเทศไทยยังติดอันดับเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอยู่เสมอ ซึ่งเป็นจุดแข็งของไทยมาแต่ไหนแต่ไร ไกด์นำเที่ยวสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้ อาจจะเริ่มต้นจากการเป็นอาสาสมัคร เข้าร่วมชมรมในมหาลัย หรือเป็นผู้ช่วยไกด์ เพื่อสั่งสมประสบการณ์และได้ฝึกภาษาไปในตัว นอกจากนี้เรายังได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากนักท่องเที่ยวหลายเชื้อชาติ ไปพร้อมๆ กับการศึกษาประวัติศาสตร์ เพราะการเป็นไกด์นำเที่ยวต้องมีความรู้รอบตัว และถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจได้ง่ายนั่นเอง ยิ่งชั่วโมงบินสูงค่าตัวก็จะได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งไกด์อิสระจะคิดค่าตัวเป็นรายวัน ปัจจุบันมีไกด์นำเที่ยวหลายแบบตามลักษณะการท่องเที่ยว เช่น ไกด์ทัวร์จักรยาน เดินป่า และชมสถานที่ทางวัฒนธรรม หากใครที่มีพื้นฐานด้านภาษาอยู่แล้วและยังรักการท่องเที่ยว สนุกกับอาชีพนี้แน่นอน

สายการงานพื้นฐานอาชีพ

รับ Pre-order ต่อเก่ง ขายเก่ง หิ้วเก่ง ลองรับ Pre-order สินค้า รับฝากซื้อสินค้าแล้วเรานำมาส่งต่อให้ โดยคิดค่าบริการ อาชีพนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น เห็นได้จากตามเพจเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ของร้านค้า เรามักจะเจอคอมเมนต์ “รับหิ้ว” อยู่บ่อยๆ เรียกว่าเป็นอาชีพที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง เราสามารถทำเป็นอาชีพเสริมเป็นครั้งคราวเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ หรือเมื่อมีสินค้าลดราคาจากแบรนด์ดัง แล้วก็สร้างเว็บเพจของตัวเองในโซเชียลเพื่อลงรูปสินค้าและโปรโมทให้คนรู้จัก พูดง่ายๆ ก็คือการสร้างตัวตนขึ้นมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเป็นช่องทางในการติดต่อลูกค้า ใครจะไปรู้พื้นฐานเซลส์ร้อยล้านอาจเริ่มมาจากบริการรับหิ้วของก็เป็นได้

ช่างภาพขายภาพออนไลน์ ในยุคที่ใครก็สามารถโปรโมทผลงานภาพถ่ายของตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ ช่างภาพไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปเสนอผลงานของตัวเองผ่านลูกค้าแล้ว จึงเกิดอาชีพ Stock Photographer ขึ้นมา เพียงแค่สมัครสมาชิกกับเว็บที่รับเป็นตัวแทนขายภาพออนไลน์อย่าง Shutterstock, Istockphoto, photolia ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ก็มีข้อกำหนดที่แตกต่างกันไป ถ้าภาพถ่ายของคุณผ่านมาตรฐานแล้ว ที่เหลือก็รอเงินโอนเข้าบัญชีหลังจากมีคนมาซื้อได้เลย ถ้าใครมั่นใจว่ามีฝีมือในการถ่ายภาพ อาชีพนี้ก็น่าสนใจมาก เพราะความพิเศษของภาพถ่ายคือไม่มีวันหมดอายุ สามารถขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้ามีทั่วโลก บางที ภาพนึงราคาอาจพุ่งไปหลักแสนเลยก็ได้

ติวเตอร์ สอนความรู้ ติวเข้มข้อสอบ โดย ทำคลิปวิดีโอสอนผ่านทาง Youtube หรือ Facebook Live ได้ และยังสื่อสารกับผู้เรียนได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย ประหยัดเวลาค่าเดินทาง และเรียนจากที่บ้านก็สะดวก แต่จะสร้างรายได้มากขึ้นเมื่อเรานำคลิปวิดีโอสอนออนไลน์ไปขายผ่านเว็บไซต์ที่รวบรวมบทเรียนออนไลน์หลายสาขาไว้ด้วยกัน ซึ่งจะหักรายได้ส่วนแบ่งเข้าทางเว็บไซต์ที่ให้บริการส่วนหนึ่ง ข้อดีของการสอนออนไลน์แบบนี้ก็คือเราจะมีนักเรียนที่หลากหลายวัยและมาจากทั่วประเทศ ยิ่งทำให้ผู้สอนต้องพัฒนาเทคนิคในการสอนอยู่ตลอดเวลา ใครฝันอยากเป็นครู อาจารย์ นักวิชาการ ลองเริ่มจากการเป็นติวเตอร์ดูได้เลย

สายอาร์ทสร้างเสริมลักษณะนิสัย

นักกีฬา E-Sports เมื่อ E-Sports ถูกบรรจุให้เป็นชนิดกีฬาจากคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และมีสมาคมไทย E-Sports อย่างเป็นทางการ ทำให้ภาพลักษณ์ของกีฬาชนิดนี้เป็นที่น่าสนใจมากขึ้น เมื่อการเล่นเกมออนไลน์ไม่ใช่ตัวร้ายเสมอไป กลับกันสามารถฝึกสมอง การวางแผน และการเล่นแบบทีมเวิร์ก จากเกมเมอร์สามารถก้าวสู่วงการนักกีฬา E-Sports ได้ แค่มีเกมที่เราเล่นถนัด เกมยอดนิยมในวงการนี้ก็คือ Heroes of Newerth และ League of Legends ที่สำคัญคือต้องหมั่นฝึกซ้อมเข้าไว้ วิเคราะห์แนวทางคู่ต่อสู้ ผู้ชนะแต่ละการแข่งขันจะได้เงินรางวัลสูงถึงล้านบาท ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับเกมเพื่อรองรับตลาดธุรกิจด้านนี้โดยเฉพาะ

บาริสต้า ผู้ที่ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ เนรมิตเครื่องดื่มแก้วโปรด สำหรับอาชีพบาริสต้าไม่ได้มีหน้าที่แค่ชงกาแฟให้อร่อยอย่างเดียว แต่ยังต้องหมั่นหาความรู้ด้านกาแฟและเทคนิคต่างๆ อาทิ การชง อุณหภูมิ การคั่ว สายพันธุ์กาแฟ อยู่เสมอ เป็นเรื่องดีที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบกาณ์การทำงานด้านนี้ตั้งแต่ยังเรียน ในอนาคตเราอาจจะมีโอกาสเปิดร้านคาเฟ่เป็นของตัวเองต่อยอดธุรกิจทำเงินก็เป็นได้

นักวาดรูปสติ๊กเกอร์ไลน์ ประเทศไทยติดอันดับ 2 ของประเทศที่มีผู้ใช้ไลน์มากที่สุดในโลก การส่งสติ๊กเกอร์ที่มีคาแรคเตอร์น่ารักแทนความรู้สึกจึงได้รับความนิยมตามไปด้วย นอกจากไลน์เป็นแอปพลิเคชั่นยอดฮิตไว้สื่อสารแล้ว ยังช่วยสร้างอาชีพ เมื่อไลน์เปิดโอกาสให้นักวาดทั่วไปสามารถออกแบบสติ๊กเกอร์ไปขายในระบบได้ จึงเป็นช่องทางสร้างหารายได้เสริมสำหรับคนที่มีฝีมือด้านออกแบบและวาดรูป การจะทำให้สติ๊กเกอร์มียอดดาวน์โหลดเยอะ ก็ต้องสร้างคาแรคเตอร์ที่แตกต่าง มีคำที่โดนใจหรือนิยมในช่วงนั้นๆ สติ๊กเกอร์ที่ได้รับความนิยมติดอันดับ Best Sellers สามารถทำรายได้ถึงหลักแสนต่อเดือนเลยทีเดียว

ที่มา https://www.posttoday.com/life/work-life-balance/608636

ภาพ Freepik

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ