LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 พฤษภาคม 2563 : 19:58 น.

.

ผศ.นพ.วีรชัย ศรีวณิชชากร อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ และผู้ช่วยเลขาศูนย์เบาหวาน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เปิดเผยว่าสาเหตุที่ผู้ป่วยเบาหวานเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เนื่องจากเบาหวานเป็นโรคที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันซึ่งทำหน้าที่จัดการเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย โดยพบว่าผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือโรคอ้วน โดยเฉพาะผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ จะมีภูมิคุ้มกันร่างกายในระดับต่ำจึงทำให้มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายกว่าปกติ และข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่าปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานมากถึง 4.8 ล้านคน 

ทั้งนี้ จากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่กำหนดให้ทุกองค์กรต้องปรับระบบการทำงานของพนักงาน จากงานสำนักงานให้ไปทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเปลี่ยนไป ผู้ที่ใช้ชีวิตแบบเนือยนิ่ง รับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ และขาดการออกกำลังกาย จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และง่ายต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด

"วิถีชีวิตเนือยนิ่ง ก็คือ การขาดกิจกรรมทางกาย และรับประทานอาหารไม่เหมาะสม ส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตกันแต่ในบ้าน หากเลือกรับประทานแต่อาหารสำเร็จรูป หรือสั่งแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดมารับประทาน และขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการมีน้ำตาลในเลือดสูง และโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากขึ้น เนื่องจากร่างกายของเราต่อสู้กับเชื้อได้น้อยลง" ผศ.นพ.วีรชัย ศรีวณิชชากรกล่าว

สำหรับ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน แม้จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าปกติ แต่หากดูแลตัวเองดี เลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมต่อโรค ดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ขาดการออกกำลังกายควบคุมระดับน้ำตาล ไม่ลืมรับประทานยา-ฉีดอินซูลินตามแพทย์สั่ง ตลอดจนเฝ้าระวังอาการตัวเอง เมื่อมีอะไรผิดปกติให้รีบพบแพทย์ ก็จะสามารถผ่านวิกฤตในช่วงนี้ไปได้ในที่สุด ใครมีปัญหาเกี่ยวกับโรคเบาหวานสอบถามศูนย์เบาหวานศิริราช โทร. 0-2419-9568 ต่อ 101-102 เวลา 09.00 - 15.00 น. ในวันราชการ

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ