LIFESTYLE

13 พฤษภาคม 2563 : 14:46 น.

การออมเงินนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่จะทำให้คุณมีเงินใช้ในยามฉุกเฉิน และยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจมีความผันผวนตลอดเวลาแบบนี้แน่นอนว่าเราก็ควรจะมีเงินเก็บไว้สักก้อน

อย่างไรก็ตามวิธีการออมเงินนั้นสามารถทำได้มากมายหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการออมด้วยการลงทุนในทอง หุ้น อสังหาริมทรัพย์ หรือการเปิดบัญชีเงินฝาก ซึ่งหนึ่งในวิธีการออมที่ได้รับความนิยมไม่แพ้วิธีการอื่นๆ เลยก็คงจะหนีไม่พ้นการเปิดบัญชีฝากประจำดอกเบี้ยสูง เพราะนอกจากจะได้รับดอกเบี้ยที่แน่นอนแล้ว ความเสี่ยงก็มีน้อยกว่าการซื้อทองหรือการลงทุนในหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ แต่สำหรับคนที่กำลังมองหาบัญชีฝากประจำดอกเบี้ยสูงอยู่ตอนนี้อาจจะมีคำถามว่าแล้วเราควรเลือกธนาคารไหนดี เพราะทุกธนาคารเดี๋ยวนี้ก็มีดออกเบี้ยให้สูงเหมือนกัน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าก่อนจะเลือกเปิดบัญชีเงินฝากประจำกับแต่ละธนาคาร เราควรคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้างเพื่อความคุ้มค่าที่สุด

ค่าธรรมเนียมรายปี

บางธนาคารนั้นเปิดโอกาสให้ลูกค้าเปิดบัญชีเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูงก็จริง แต่เราควรศึกษาข้อมูลหรือรายละเอียดก่อนว่าธนาคารมีการเก็บค่าธรรมเนียมนอกเหนือจากนี้อีกหรือไม่ เช่น บางธนาคารอาจจะต้องฝากให้ถึงจำนวนขั้นต่ำ ไม่อย่างงั้นแล้วอาจจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายปีเกิดขึ้นได้ เพราะหากเรามีค่าธรรมและเมื่อเปรียบเทียบกับดอกเบี้ยที่ได้แล้ว อีกธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่าแต่ไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอาจจะมีความคุ้มค่ากว่าก็เป็นได้ 

พิจารณาถึงความสะดวกและความต้องการ

หลายๆ ธนาคารถึงแม้ว่าจะมีการให้ดอกเบี้ยสูงแต่เรามักจะได้รับตอนปลายปีเป็นก้อนเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตามบางคนอาจจะต้องใช้เงินเพื่อมาหมุนต่อยอดในการทำธุรกิจอื่นๆ ดังนั้นการเลือกเปิดบัญชีฝากประจำดอกเบี้ยสูงที่คุณจะได้รับดอกเบี้ยทุก 3, 6, หรือ 12 เดือนก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะหากต้องรอทั้งปีเราก็อาจจะมีค่าเสียเวลาต่างๆ เกิดขึ้น ดังนั้นควรพิจารณาถึงความต้องการของเราว่ามีการวางแผนการใช้เงินอย่างไร หรือจะดีกว่าไหมถ้าได้ดอกเบี้ยทุก 3 หรือ 6 เดือน

ทำการเปรียบเทียบ

แน่นอนว่าแทบจะทุกธนาคารมีบัญชีฝากประจำดอกเบี้ยสูง ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือทำการเปรียบเทียบ การทำการเปรียบเทียบในที่นี้ไม่ใช่หมายถึงเพียงแค่ทำการเปรียบเทียบดอกเบี้ยที่เราจะได้เท่านั้น แต่หมายถึงข้อจำกัดหรือบริการอื่นๆ ด้วย เช่น ถอนโอนเงินฟรีได้กี่ครั้ง สามารถชำระค่าบริการต่างๆ ได้หรือไม่ หรือได้รับการยกเว้นภาษีหัก ณ ที่จ่ายไหม ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราควรพิจารณานอกเหนือจากเรตของดอกเบี้ยด้วย

วางแผนจำนวนเงินออม

การวางแผนจำนวนเงินที่เราจะทำการฝากประจำก็เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกบัญชีหรือธนาคารได้ง่ายขึ้น เพราะแต่ละบัญชีหรือธนาคารก็มีเงื่อนไขในเรื่องของจำนวนเงินออมที่แตกต่างกันไป อย่างบัญชีฝากประจำบางประเภทให้ดอกเบี้ยสูงแต่ก็อาจจะมีจำนวนเงินฝากที่สูงตามมา เพราะฉะนั้นก็ควรพิจารณาว่าเราสามารถออมได้เดือนละสูงสุดเท่าไหร่

การเปิดบัญชีฝากประจำนั้นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้เรามีเงินเก็บที่มากขึ้นได้เพียงแค่ทำการฝากเงินไว้ในบัญชีเท่านั้น แถมยังเป็นวิธีที่ปลอดภัยอีกด้วย อย่างไรก็ตามการเลือกธนาคารหรือประเภทบัญชีในการฝากเงินก็ควรคำนึงถึงปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น หรือทำการปรึกษากับเจ้าหน้าที่ธนาคารก็จะได้ข้อมูลอย่างครบถ้วน

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ