LIFESTYLE

16 กันยายน 2563 : 13:19 น.

ปัญหาผิวอย่าง “ฝ้า” เป็นปัญหาสุดคลาสสิคที่คอยกวนใจสาวไทยหลายๆ คน เพราะตัวการสำคัญอย่างแสงแดดในบ้านเรานั้นช่างรุนแรงเสียเหลือเกิน

แต่จะให้หลบเลี่ยงยังไงก็คงหนีไม่พ้นในเมื่อแสงแดดนั้นคอยตามเราไปแทบทุกที่ พอจะมองหาตัวช่วยอย่างครีมรักษาฝ้า ก็ยังต้องมานั่งปวดหัวต่อเพราะไม่รู้ว่าจะเลือกใช้ยี่ห้อไหนดี เพราะเดี๋ยวนี้มีเยอะแยะเต็มไปหมด เราจึงอยากขอแนะนำวิธีเลือกครีมรักษาฝ้าให้ได้ของดี และปลอดภัยต่อผิวคุณมากที่สุด

1.ต้องมีมาตรฐาน อย. รับรองเท่านั้น

ข้อนี้สำคัญมาก เป็นสิ่งแรกที่ควรสังเกตเลยก็ว่าได้ คือครีมยี่ห้อนั้นจะต้องได้รับการรับรองคุณภาพและความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. นั่นเอง อย่าหลงเชื่อแค่คำโฆษณาว่าใช้แล้วปลอดภัยแน่นอน มีคนสั่งซื้อตั้งเยอะแยะ ท่องไว้ว่า “ถ้าไม่มีตรา อย. ห้ามซื้อมาใช้เด็ดขาด!” หน้าพังไม่คุ้มนะ

2.ส่วนผสมต้องมาจากธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี

ขึ้นชื่อว่าสารเคมี ยังไงก็ไว้ใจไม่ได้ โดยเฉพาะสารเคมีบางตัวที่เป็นอันตรายต่อผิว เช่น สารปรอท ไฮโดรควินิน แอมโมเนีย สเตียรอยด์ เป็นต้น แม้ว่าสารเหล่านี้มักจะไปยับยั้งการทำงานของเมลานินใต้ผิวและทำให้ฝ้าหายเร็ว แต่ถ้าใช้ไปนานๆ ผิวหน้าจะบางลง เกิดอาการแดง มีสิวเห่อขึ้น ถ้าโชคร้ายเกิดอาการแพ้ขึ้นมาอาจคลื่นไส้อาเจียน จนถึงขั้นไตวายได้ เลือกใช้ครีมรักษาฝ้าที่ทำจากสมุนไพรดีกว่า เช่น วิตามินซี วิตามินบี 3 อัลฟ่าอาร์บูติน(Alpha-Arbutin) เป็นต้น อาจจะเห็นผลช้า แต่ฝ้าหายชัวร์ แถมยังปลอดภัยด้วย

3.เนื้อสัมผัสเหมาะกับผิว

เราอาจจะเรียกครีมรักษาฝ้ากันจนติดปาก แต่ผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าเดี๋ยวนี้ไม่ได้มีแค่ครีมเท่านั้น แต่ยังมีเนื้อสัมผัสแบบอื่น ให้เลือกใช้หลากหลาย เช่น แบบครีม ที่เราคุ้นเคยกันดี อันนี้เหมาะกับสาวผิวแห้ง เพราะมีความเข้มข้นมาก ช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานินส่วนเกินได้ดี ทั้งยังช่วยให้ผิวที่แห้งชุ่มชื้นขึ้น ส่วนแบบเซรั่มจะเหมาะกับสาวผิวมันเพราะเนื้อที่เหลวใสของเซรั่มจะซึมซาบผิวมันได้ดีโดยที่ไม่เหนอะหนะเหมือนแบบครีม

4.ทดสอบอาการแพ้ก่อน

เพราะผิวของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน คนอื่นอาจจะใช้ครีมยี่ห้อหนึ่งแล้วไม่แพ้ แต่เราอาจจะแพ้อยู่คนเดียวก็ได้ ดังนั้น ก่อนซื้อครีมรักษาฝ้าให้ลองนำครีมไปทาใต้ท้องแขน ข้อพับ หรือหลังใบหูแล้วทิ้งไว้อย่างน้อย 12 ชั่วโมง ถ้าหากแพ้จะมีอาการแสบ คัน แดง หรือมีตุ่มขึ้นมาตรงบริเวณที่ทาไว้ ให้หลีกเลี่ยงครีมยี่ห้อนั้นทันที

5.อ่านฉลากให้ละเอียด

ก่อนใช้อย่าลืมอ่านฉลากของครีมยี่ห้อนั้นให้ละเอียดถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น วิธีใช้ ปริมาณ ข้อห้ามต่างๆ เพราะถ้าไม่ระวัง ใช้ผิดวิธี แทนที่จะได้รักษาฝ้า อาจจะยิ่งทำให้อาการแย่ลงก็ได้

อ่านมาถึงตรงนี้ น่าจะพอเป็นแนวทางให้คุณเลือกซื้อครีมรักษาฝ้าให้ได้ผลดีและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อความชัวร์ ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรศึกษาข้อมูลเยอะๆ ลองปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ผิวหนังดูด้วยก็ดีนะ

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ