LIFESTYLE

16 กันยายน 2563 : 13:37 น.

ในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง และอาหารเสริม นั้นจำเป็นต้องใช้ “ห้องคลีนรูม” หรือ “ห้องสะอาด” เพื่อควบคุมให้อุปกรณ์ตลอดจนกระบวนการผลิตปราศจากการปนเปื้อนของฝุ่นและเชื้อโรค

โรค หากคุณทำงานในแวดวงธุรกิจดังกล่าวและต้องการติดตั้งห้องคลีนรูมเพื่อควบคุมคุณภาพการผลิต ก่อนที่จะติดต่อบริษัทออกแบบห้องคลีนรูม ควรศึกษาข้อมูลต่อไปนี้ให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน

ต้องเชี่ยวชาญด้านการออกแบบห้องคลีนรูม

การออกแบบและติดตั้งห้องคลีนรูมนั้นมีความยากและซับซ้อนสูง ทั้งยังมีระดับความสะอาดที่แตกต่างกันสำหรับการผลิตสินค้าแต่ละรูปแบบ ต้องใช้ทีมงานที่มีความชำนาญพิเศษเท่านั้น ไม่สามารถใช้ช่างที่ทำงานระบบปรับอากาศทั่วไปได้ เพราะนอกจากต้องเข้มงวดเรื่องการควบคุมฝุ่นและเชื้อโรคแล้ว ยังต้องควบคุมทั้งความดัน ความชื้นสัมพัทธ์ อุณหภูมิห้อง ให้เหมาะสมต่อการผลิตมากที่สุดอีกด้วย ดังนั้น ควรเลือกบริษัทออกแบบห้องคลีนรูมที่มีประสบการณ์ในงานด้านนี้จริงๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

ใช้วัสดุคุณภาพสูงทำผนังห้อง

เมื่อมีทีมออกแบบที่เชี่ยวชาญแล้ว ส่วนสำคัญต่อมาคือผนังห้อง วัสดุที่ใช้ทำผนังก็ต้องเป็นวัสดุคุณภาพสูงเท่านั้น โดย มีความทนทานสูง ผิวเนียนเรียบ ไม่กักเก็บฝุ่น ไม่สะสมเชื้อโรคและไม่หลุดร่อนง่าย ระบบต่อแผ่นผนังไม่มีจุดสะสมเชื้อโรค ไร้รอยเจาะรีเวท แผ่นต่อกันสนิท อุณหภูมิไม่รั่วไหลและกันสิ่งสกปรกได้ดี ไม่สะสมความชื้นอันเป็นสาเหตุของเชื้อรา บริษัทออกแบบห้องคลีนรูมชั้นนำยังเลือกใช้ผนังที่มีฉนวนกันความร้อนและกันไฟ ช่วยให้รักษาอุณหภูมิได้ดีกว่าผนังทั่วไป ประหยัดค่าไฟฟ้าได้เยอะเลยทีเดียว ทั้งยังลดความเสียหายจากอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย นอกจากนี้ ผนังที่ดีควรได้การรับรองว่าสะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล เช่น GMP (Good Manufacturing Practice) ที่เป็นมาตรฐานสุขลักษณะสากล PIC/S (Pharmaceutical Inspection Co-Operation Scheme) ที่เป็นมาตรฐานในการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องสำอาง ยา อาหารเสริม ที่มีการควบคุมคุณภาพในการผลิตอย่างเข้มงวด เป็นต้น

มีระบบควบคุมอากาศที่ประสิทธิภาพดี

เมื่อต้องระวังฝุ่นและเชื้อโรค เรื่องของการควบคุมอากาศจึงต้องมีประสิทธิภาพไม่แพ้ระบบผนัง บริษัทออกแบบห้องคลีนรูมต้องมีระบบควบคุมอากาศที่มีประสิทธิภาพ ห้องคลีนรูมสำหรับผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จะเน้นการป้องกันฝุ่น ความดันในห้องต้องเป็นความดันบวก คือความดันภายในห้องมากกว่าความดันภายนอกห้อง ทำให้อากาศไหลออกจากห้องได้ ส่วนห้องคลีนรูมสำหรับผลิตยาและเครื่องสำอางจะเน้นป้องกันเชื้อโรค ความดันในห้องจะเป็นความดันลบ ความดันในห้องจะต้องสูงกว่าความดันอากาศห้องข้างเคียง เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกจากข้างนอกเข้ามาในห้องคลีนรูมได้ 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว การเลือกบริษัทออกแบบห้องคลีนรูมควรเป็นไปอย่างรอบคอบ เราแนะนำให้คุณหารายละเอียดข้อมูลเปรียบเทียบหลายๆ เจ้า เพื่อหาบริษัทที่น่าเชื่อถือที่สุดมาทำห้องคลีนรูมตามงบประมาณที่มี จะได้คุ้มค่าและมั่นใจในคุณภาพ

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ