LIFESTYLE

07 ตุลาคม 2564 : 11:51 น.

เห็นช่วงนี้หลายคนเริ่มหันมาลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่หุ้นกับกองทุนรวมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเพราะอยากหาโอกาสทำกำไรจากหลากหลายช่องทาง

เพื่อกระจายความเสี่ยง หรือจะเพื่อใช้ประโยชน์ของแต่ละเครื่องมือการลงทุนในการป้องกันความเสี่ยงของพอร์ตหลักก็ตาม อย่าง DW หรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ซึ่งคนรุ่นใหม่หันมาลงทุนกันมากขึ้น เพื่อให้การลงทุนไปได้สวย นักลงทุนควรมีพื้นฐานแน่นจัดเต็มกันก่อน ในบทความนี้ เราจะพาไปดูวิธีการอ่านตารางราคา Bid ของ DW กันว่า รายละเอียดยิบย่อยที่แสดงผลในตารางนั้นมีค่าอะไรที่ต้องรู้บ้างกันแน่

รู้จักตารางราคา Bid ของ DW

เนื่องจาก DW เป็นเครื่องมือการลงทุนที่มีทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาที่อ้างอิงกับหุ้นแม่หรือดัชนีอ้างอิง เพราะฉะนั้นจึงต้องทำความรู้จักกับตารางราคาให้ดี ซึ่งตารางราคา Bid และ Offer ก็คือตารางราคารับซื้อคืนและราคาขายออก จะแสดงราคาที่ทางผู้ขายรับซื้อหน่วยลงทุนคืนจากนักลงทุนหรือราคาที่ขายให้นักลงทุน ดังนั้นจึงแบ่งตารางราคา Bid ของ DW ออกเป็น 2 ฝั่ง ดังนี้

Bid แสดงราคารับซื้อคืน ซึ่งช่องบนสุดคือราคาที่สามารถขายให้ผู้รับซื้อได้แบบ match ทันที แต่ใครที่คาดการณ์ว่าราคาอาจจะแปลงอีกก็สามารถตั้งราคาอื่นแล้วรอให้ match ได้เหมือนกันOffer เป็นราคาที่ทางผู้ออกเสนอขายให้กับนักลงทุน โดยทั่วไปราคาที่จะซื้อได้มักจะสูงกว่าราคา Bid 1 ช่อง หากอยากซื้อแล้วได้เลยก็ควรตั้งที่ราคาช่องบนสุดในจำนวนหน่วยลงทุนที่ไม่เกินจากช่อง volume  

ตารางราคา Call และ Put

นอกจากตารางราคา Bid ของ DW ที่นักลงทุนจำเป็นต้องมีพื้นฐานในการอ่านค่าแล้วก็ยังมีตารางราคา Call และ Put ซึ่งสำคัญมากในการลงทุนใน DW

  • Call DW เป็นตารางราคาแบบมองขึ้น หมายความว่า ราคาในตารางนั้นจะไปในทิศทางเดียวกับราคาของหุ้นหรือดัชนีอ้างอิง คือ หากหุ้นแม่ราคาขึ้น ราคาในตาราง Call ก็จะปรับขึ้นตามไปด้วย แต่หากราคาปรับลง Call ก็จะลดลงเช่นกัน
  • Put DW เป็นตารางราคาแบบมองลง ราคาขยับสวนทางกับหุ้นและดัชนีอ้างอิง กล่าวคือ หากหุ้นแม่ราคาตก Put DW จะปรับตัวขึ้น นักลงทุนจึงนิยมใช้ป้องกันความเสี่ยงจากพอร์ตหุ้นแม่ 

วิธีดูตารางราคา

การดูตารางราคา Bid ของ DW และราคา Offer ทำได้โดย นำตารางราคามาเปรียบเทียบกับตาราง Call และ Put DW ซึ่ง Call DW จะใช้วิธีการมอง Bid ของหุ้นแม่เทียบกับ Bid ของ DW ในขณะที่ Put DW จะใช้การมอง Offer หุ้นแม่เทียบกับ Bid ของ DW

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่พื้นฐานยังไม่แน่น เราแนะนำให้เข้าไปทำความคุ้นเคยกับตารางราคากันให้มากขึ้นว่า เมื่อมี DW เข้ามาเป็นตัวเปรียบเทียบราคาแล้ว เวลาตัดสินใจซื้อขายจะมีความเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนไหนบ้าง และมีข้อควรระวังตรงไหนที่ตัวเองมักพลาด เพื่อจะได้วางแผนการลงทุนให้ได้ตามเป้าหมายที่สุด

 

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ