LIFESTYLE

07 ตุลาคม 2564 : 11:54 น.

ถ้าหากพูดถึงการออมเงิน หลายๆ คนอาจพูดกับตัวเองเสียงอ่อยๆ ว่า “ทำยากจัง ไม่เคยเก็บเงินได้สักที” แต่รู้หรือไม่ว่า ในการออมเงินนั้นแท้จริงแล้ว

สามารถทำได้อย่างง่ายๆ คล้ายกับการสะกดจิตตัวเอง อีกทั้งยังจะต้องมีความมุ่งมั่นที่จะเก็บเงินให้ได้ หมั่นคอยหยอดกระปุกทีละนิด เชื่อเถอะว่าไม่นาน คุณก็จะสามารถบอกกับตัวเอง “เก็บเงิน ง่ายนิดเดียวจริงๆ นะ” 

อย่าให้การหยอดกระปุกทีละนิดกลายเป็นข้ออ้างว่าทำไมได้ หากว่ายังไม่ได้เริ่มทำ วันนี้เราอยากจะมาแนะนำถึงเคล็ด (ไม่) ลับถึงวิธีคิดในเรื่องของการเก็บเงินอย่างไรให้อยู่ เพื่อการใช้ชีวิตในอนาคตจะได้สดใส 

1. ปรับทัศนคติต่อการเก็บเงินว่า “ทำไม่ยากเลย” 

หากใครที่เคยเริ่มเก็บเงินด้วยการหยอดกระปุกวันละนิด แต่สุดท้ายก็ตะบะแตก มีอันต้องทุบกระปุกเอาเงินมาใช้เสียทุกที ให้ลองทำตามนี้กัน อย่างแรกเลยที่จะต้องทำคือการบอกกับตัวเองว่า การเก็บเงินเป็นเรื่องไม่ยาก และควรจะต้องทำเป็นกิจวัตรจนเกิดเป็นนิสัย ไม่ว่าจะเก็บออมเป็นรายวัน หรือเก็บเป็นรายเดือน ก็ถือว่าสามารถสร้างนิสัยได้เหมือนกัน แต่ขอให้เริ่มเก็บ และเมื่อบอกตัวเองได้แล้วก็ควรที่จะต้องตั้งมั่นและทำให้เห็นผลลัพธ์ของการออมเงิน ซึ่งหากคุณได้ผ่านช่วงเวลาของการออมเงินมาแล้ว 6 เดือน คุณก็จะมองเห็นว่า การหยอดกระปุกเพื่อออมเงินเป็นสิ่งที่คุณต้องทำ เดือนไหนไม่ทำจะรู้สึกไม่สบายใจ นั่นก็จะแสดงว่า นิสัยการออมเงินของคุณเริ่มเห็นผลแล้ว 

2. เมื่อตั้งใจจริง ก็ต้องตั้งใจลดค่าใช้จ่าย 

สิ่งสำคัญที่สุดในการเก็บเงินสำหรับเป็นเงินออมนั้น จะต้องมาพร้อมกับการทำจริง และทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีมากที่สุด ซึ่งการ ‘ทำจริง’ ในที่นี้หมายถึงการดูว่า มีค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยรูปแบบไหนที่เราสามารถลดลงได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการช้อปปิ้งสิ่งของไม่จำเป็น การซื้อกาแฟนอกบอกอยู่เป็นประจำ หรือการหยุดตัวเองไม่ให้ซื้อสินค้าออนไลน์สักระยะ หากทำได้คุณก็จะเห็นว่า เงินที่มีบางเดือน ที่เคยชักหน้าไม่ถึงหลัง อาจมีเงินเก็บอุ่นๆ รออยู่กระเป๋า ซึ่งถ้าหากทำได้อย่างต่อเนื่องแล้ว ก็สามารถนำเงินส่วนนี้ไปหยอดกระปุกเพื่อให้เกิดความเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ ก็จะส่งผลดีกับคุณในอนาคต 

3. ตั้งเป้าหมายเอาไว้ให้ชัดเจน ว่าต้องการนำเงินเก็บไปใช้ทำอะไร

เมื่อคุณเริ่มต้นการเก็บเงินด้วยการหมั่นหยอดกระปุกในทุกๆ เดือนแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำในลำดับต่อไปคือการสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง นั่นก็คือการตั้งเป้าหมายเอาไว้ ว่าเงินที่คุณทำการออมนี้จะนำไปใช้ประโยชน์ในด้านใด บางคนฝันอยากซื้อบ้านเป็นของตัวเอง บางคนต้องการทำธุรกิจหรือนำไปลงทุน หรือบางคนแค่อยากเก็บเงินเอาไว้เพื่อการใช้ในบั้นปลายชีวิต สิ่งเหล่านี้นำมาเป็นแรงจูงใจให้คุณขับเคลื่อนชีวิต ด้วยการใช้เงินอย่างมีการวางแผน และถ้าวันใดวันหนึ่งความฝันที่คุณได้ตั้งเป้าเอาไว้เป็นความจริง เชื่อเถอะว่าวันนั้นคุณจะนึกขอบคุณตัวเองมากที่สุด ที่เริ่มเก็บเงินและทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้ 

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ