LIFESTYLE

12 ตุลาคม 2564 : 17:13 น.

โซ่เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากในวงการอุตสากรรม เนื่องจากเป็นตัวที่ถ่ายทอดและส่งกำลังของสิ่งของผ่านเครื่องจักรในรูปแบบต่างๆ ผ่านการรับน้ำหนัก

เพื่อทำให้เกิดการผลิตหรือกระบวนการต่างๆใระบบอุตสากรรมต่อไป ซึ่งการเลือกใช้งานชนิดของโซ่ลำเลียงให้ถูกประเภทจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากแต่ละชนิดจะมีลักษณะตัวโซ่ที่แตกต่างกัน ถูกออกแบบเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยชนิดของโซ่ลำเลียงนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่โซ่แบบ Transmission (โซ่กำลัง) และ Conveyor (โซ่ลำเลียง) ซึ่งในวันนี้ เราขอมานำเสนอเกี่ยวกับ Chain Conveyor ว่าโซ่ชนิดนี้คืออะไร? และเราสามารถเลือกใช้โซ่ประเภทนี้ยังไงให้เหมาะสมต่อการใช้งานมากที่สุด? 

Chain Conveyor คืออะไร?

Chain Conveyor หรือโซ่ลำเลียงนั้น เป็นสิ่งที่คนในวงการอุตสาหกรรมรู้จักเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นโซ่มีคุณสมบัติเยอะแยะมากมาย โดย Chain Conveyor คือระบบลำเลียงที่ใช้โซ่เป็นตัวเคลื่อนย้าย หรือขับเคลื่อน โดยโซ่จะมีลักษณะยาวคล้ายสายพาน ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หนัก และการรับน้ำหนักสิ่งของได้มาก ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ของ Chain Conveyor คือใช้สำหรับการลำเลียงย้ายสิ่งของจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง โดยมีทั้งชนิดเหล็กและสแตนเลส สามารถเลือกใช้ตามการใช้งานได้หลากหลาย

ประเภทของ Chain Conveyor มีแบบไหนบ้าง?

ในธุรกิจอุตสาหกรรมและโรงงานผลิตชิ้นงานนั้น จะมีการแบ่งประเภทของ Chain Conveyor ออกเป็น 7 ประเภทด้วยกัน ซึ่งได้แก่

  1. Trolley Conveyor (แบบแขวน)
  2. Spin Line Conveyor (แบบหมุน)
  3. Floor Chain Conveyor (แบบพื้นราบ)
  4. Power And Free Conveyor (แบบแนวนอน)
  5. Slat Conveyor (แบบแผ่นระนาด)
  6. Accumulator Conveyor (แบบ 2 ชั้น)
  7. Automation Conveyor (แบบอัตโนมัติ) 

เลือก Chain Conveyor อย่างไรให้เหมาะสม?

  1. ตรวจสอบลักษณะของเครื่องจักรสิ่งที่ควรตรวจสอบเป็นอันดับแรก เพื่อดูความเหมาะสมของการเลือก Chain Conveyor คือ ลักษณะของเครื่องจักรว่าถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานสำหรับโซ่ขนาดนี้หรือไม่ ซึ่งปัจจัยนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ยังมีผลต่อความปลอดภัยของพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่คุมเครื่องจักอีกด้วย
  2. ตรวจสอบน้ำหนักของสิ่งของที่จะโหลด อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ น้ำหนักของสิ่งของที่ต้องการจะโหลด ว่ามีน้ำหนักเบาหรือหนัก และโซ่ชนาดนี้สามารถรองรับความจุนั้นได้หรือไม่
  3. ตรวจสอบลักษณะหรือชนิดของต้นกำลัง เนื่องจากโซ่เป็นอุปกรณ์ที่เป็นตัวส่ง หรือถ่ายทอดกำลังมาจากทางต้นกำลัง ดังนั้นแล้ว คุณควรตรวจสอบชนิดของต้นกำลังให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเพลา หรือตัวแกนหมุนด้านใน รวมไปถึงความเร็วที่สามารถใช้งานได้ภายในหนึ่งรอบอีกด้วย
  4. ตรวจสอบสภาพแวดล้อมขณะทำงานปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญสำหรับการเลือกโซ่ Chain Conveyor ไปใช้งานคือ การตรวจดูสภาพแวดล้อม ณ​ บริเวณการทำงาน เช่น อุณหภูมิโดยรอบ แรงลม ความชื้น รวมไปถึงฝุ่นหรือควัน ที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของโซ่อีกด้วย 

ขึ้นชื่อว่าเป็นงานช่างหรืองานอุตสาหกรรม ยังไงก็ต้องเน้นที่ประสิทธิภาพในการใช้งาน และความปลอดภัยมาเป็นอันดับต้น ซึ่ง Chain Conveyor ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เราขอแนะนำให้คุณเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับประเภทของงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และปลอดภัยหายห่วงทั้งผู้ทำงานและผู้ใช้งานอีกด้วย

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ