LIFESTYLE

13 มกราคม 2565 : 16:13 น.

เพราะเรื่องของผิวหน้า ใครๆ ต่างก็ต้องให้ความใส่ใจ และยิ่งถ้าใครที่มีปัญหาฝ้าเรื้อรังด้วยแล้ว อาจจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

เพราะปัญหานี้อาจทำให้คุณหมดความมั่นใจไปเลยก็เป็นได้ และถ้าปล่อยเอาไว้นาน รอยฝ้าก็อาจฝังลึกและยากที่จะรักษา ซึ่งวิธีที่หลายๆ คนเลือกใช้นอกจากจะหาผลิตภัณฑ์อย่างเวชสำอางรักษาฝ้าที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วยดูแลแล้ว การดูแลตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดฝ้าขึ้นอีก  

แล้วการเลือกใช้เวชสำอางรักษาฝ้าจะเพียงพอต่อการช่วยให้ฝ้าจางลงหรือไม่ หรือจะมีวิธีการใดที่จะตอบโจทย์ผู้ที่มีปัญหานี้อย่างแท้จริง วันนี้เราเอาข้อมูลดีๆ มาฝากกันแล้ว 

มารู้กันก่อน ฝ้าเกิดได้อย่างไร? 

การเกิดฝ้านั้นเกิดได้จากหลากสาเหตุ แต่ถ้าให้กล่าวลึกลงไป ฝ้า หรือ Melasma เกิดจากเซลล์สีใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการได้รับรังสียูวีติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นแล้ว สำหรับใครที่ไม่อยากเกิดฝ้า หรือผู้ที่มีปัญหาฝ้าและใช้เวชสำอางรักษาฝ้าอยู่แล้ว ก็ควรที่จะปฏิบัติตัวอย่างถูกวิธีหากต้องออกไปเจอแสงแดดด้านนอก ไม่ว่าจะเป็นการทาครีมกันแดด หรือใส่หมวกเมื่อต้องทำกิจกรรมด้านนอก 

แต่ทั้งนี้การเกิดฝ้า ยังมีสาเหตุมาจากความเครียดและพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการที่ฮอร์โมนในร่างกายของเราเกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งวัยที่ใกล้หมดประจำเดือน รวมถึงการกินยาคุมอีกด้วย 

โดยฝ้าที่มักพบได้บ่อยๆ จะมีอยู่สองประเภทดังนี้ 

ฝ้าแดด ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าฝ้าประเภทนี้พบได้มากที่สุด เพราะมีความใกล้ตัวกับเรามากๆ ซึ่งเกิดจากรังสี UVA และ UVB จากแสงแดด นอกจากนี้ยังรวมถึงจากหลอดไฟ และแสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ฝ้าเลือด สำหรับฝ้าในกลุ่มนี้เกิดจากฮอร์โมน และความผิดปกติของเลือด ซึ่งคุณจะสามารถสังเกตได้ง่าย เพราะหากคุณโดนแดดหรือความร้อน ฝ้าประเภทนี้ก็จะแดดง่ายกว่าปกติ  

เมื่อเกิด ‘ฝ้า’ แล้วต้องทำอย่างไรต่อ? 

หลายๆ คนอาจเกิดความตระหนก เมื่อเห็นบริเวณใบหน้าเกิดสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า เรื่องของการเกิดฝ้าก็คือหนึ่งในปัญหาชวนให้น่าปวดหัวเหล่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่า ในการรักษาฝ้าเพื่อให้ใบหน้ากลับมาสวยใสเหมือนปกตินั้นก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เวชสำอางรักษาฝ้า หรือการหมั่นใช้ครีมป้องกันแดด รวมถึงการลดรับประทานยาที่อาจทำส่งผลกระทบทำให้เกิดฝ้า แต่ถ้าใครอยากจะไปปรึกษาคุณหมอผิวต่างๆ เพื่อทำการรักษาตามขั้นตอนก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งคุณหมออาจจะมีทางเลือกให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นการกินยาหรือการทำเลเซอร์ก็ตาม 

เลือกครีมรักษาฝ้าอย่างไร? 

แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องฝ้านั้น อาจจะยังสงสัยว่า ถ้าไม่ต้องการไปรักษากับแพทย์แต่ต้องการที่จะเลือกซื้อครีมบำรุงต่างๆ เพื่อช่วยปรับสภาพผิวให้ฝ้ากลับดูจางลง ควรเลือกเวชสำอางรักษาฝ้า หรือครีมบำรุงผิวอย่างไร สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกก็คือการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย มีความอ่อนโยนต่อผิว และไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ ซึ่งจะต้องมาพร้อมกับความอ่อนโยน และสามารถช่วยรักษาฝ้าได้ถึงชั้นเชลล์ผิว นอกจากนี้ยังจะต้องช่วยปกป้องการเกิดฝ้าหรือจุดด่างดำต่างๆ เพิ่มเติม และยังต้องช่วยให้ฝ้าดูจางลงอย่างเห็นได้ชัดด้วย 

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ