LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ธันวาคม 2562 : 16:55 น.

แพทย์รพ.พญาไท 2 เตือนฉลองปีใหม่ให้ระวังไขมันในเลือดสูง ต้นเหตุโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองตีบเฉียบพลัน แนะอย่ากินผักผลไม้ทุกมืออาหาร ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 15%

นพ.ทวนทศพร สุวรรณจูฑะ ผอ.ฝ่ายวิจัย และพัฒนาวิชาการ และผอ.ฝ่ายสนับสนุนทางการแพทย์ รพ.พญาไท 2 จัดบรรยายพิเศษ How to เมื่อไขมันในเลือดสูงคุณควรทำอย่างไรโดยระบุว่า ปัจจุบันจากการตรวจเลือดพบคนไทยเป็นโรคไขมันในเลือดสูงเพิ่มมากขึ้น หากทิ้งไว้ ไม่ได้รับการรักษาหรือดูแลให้ดีขึ้น ก็จะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองตีบเฉียบพลัน

ทั้งนี้ จะมีอาการบ่งชี้ คือเจ็บแน่นหน้าอก เหงื่อแตก เห็นภาพซ้อน แขนขายกไม่ขึ้น จึงแนะนำให้ตรวจเช็คสุขภาพ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มีการกินเลี้ยงเฉลิมฉลอง ขอให้งดของมันและของทอด เมื่อรับประทานเนื้อสัตว์ ในแต่ละมื้อก็ควรรับประทานผัก ผลไม้ ในมื้อนั้นด้วย ก็จะช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 15% ที่สำคัญยังพบว่าปัจจุบัน กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 20-30 ปี ก็ป่วยเป็นโรคไขมันในเลือดสูงมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑล จากการรับประทานอาหาร Junk Food หรือ อาหารจานด่วน รวมไปถึงสภาวะความเครียด จึงขอให้คำนึงถึงประโยชน์และโทษในการรับประทานอาหารด้วย

ด้านพญ.จรัสลักษณ์ เจริญพาญิชกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์โรคหัวใจ รพ.พญาไท 2 ระบุว่า วิธีง่าย ๆ ที่สามารถช่วยลดปัญหาโรคไขมันในเลือดสูง ด้วยการเปลี่ยนอาหารจานธรรมดาให้เป็น 2 ต่อ 1 ต่อ 1 คืออาหาร 1 จาน ขอให้มี ข้าว 1 ส่วน เนื้อ 1 ส่วน และผัก 2 ส่วน รวมถึงการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอและเพียงพอ ก็จะสามารถป้องกันและลดโรคได้

อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังมี Cooking class จากนักโภชนบำบัด ทำอาหารสุขภาพตัวอย่างด้วยวัตถุดิบหาง่าย เช่น เห็ด ให้ผู้ป่วยได้รับประทานอีกด้วย

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ