LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 กันยายน 2561 : 22:19 น.

สตาร์ทอัพเป็นคำที่มาคู่กับเทคโนโลยี สตาร์ทอัพรายไหนไม่ใช้เทคโนโลยี หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ก็ไม่น่าจะเรียกว่าเป็นสตาร์ทอัพ

 

แม้แต่เรื่องเก๋ากึ้กของมนุษยชาติอย่างความเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตา (แต่สัมผัสได้ด้วยใจ) ก็ยังลากเข้ามาเกี่ยวดองกับเทคโนโลยีได้ ตราบใดที่มันเกื้อหนุนกันให้เกิดรายได้

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน แต่อินเดียต่างจากจีนตรงที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาเป็นตัวเป็นตน และชีวิตประจำวันผูกพันกับศรัทธาในศาสนา วันวันหนึ่งชาวอินเดียจะทำการสักการะเทพเจ้า (เรียกว่า ปูชา หรือบูชา) กันหลายครั้ง แต่ละครั้งก็ต้องมี “สำรับ” สำหรับการสักการะ ดังนั้น ธุรกิจแบบนี้จึงไม่มีวันเจ๊ง แต่จะทำยังไงให้แหวกแนวเพื่อแสวงหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ก็เท่านั้น

หนึ่งในผู้ที่คิดการใหญ่ในวงการสตาร์ทอัพ “สายเทพ” (เพราะเกี่ยวกับเทพจริงๆ) คือ Shubhpuja แปลเป็นไทยก็คือ ศุภบูชา คือการบูชาที่ความดีงาม หรือบูชาแล้วโชคดีมีชัย ซึ่งการตั้งชื่อแบบนี้ตรงกับเป้าหมายของธุรกิจ คือให้บริการเครื่องบูชาเทพเจ้า เพื่อเรียกโชคลาภ สร้างสวัสดิมงคลให้เกิดกับชีวิต

ฟังแล้วไม่ค่อยจะทันสมัย แต่จริงๆ แล้ว Shubhpuja ล้ำมากๆ เพราะเป็นอีคอมเมิร์ซเจ้าแรกของอินเดียที่ใช้เทคโนโลยีออนไลน์มาขายเครื่องสักการะ ผสมผสานของโมเดิร์นกับแนวคิดแบบพรีโมเดิร์นได้อย่างลงตัว

“พรีโมเดิร์น” หมายถึงแนวคิดก่อนสมัยใหม่ ศาสนาต่างๆ ก็เกิดขึ้นในยุคนี้ ส่วนโมเดิร์นเป็นยุคที่เชื่ออย่างมีเหตุมีผล และทำลองเชิงประจักษ์จนรู้ว่าสิ่งนั้นมีจริงๆ แน่ๆ ดูๆ ไปแล้วทั้งสองแนวคิดไปด้วยกันไม่ได้ แต่บริษัทนี้ทำให้ไปด้วยกันได้แบบเนียนๆ แถมยังทำธุรกิจประสบความสำเร็จ จนได้รับรางวัลเป็นเงินทุนพัฒนาจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งรัฐบาลอินเดีย และได้รับการจัดให้เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่สร้างแรงบันดาลใจที่สุดแห่งปี 2014 โดย Yourstory.com

บริการของ Shubhpuja จัดเครื่องและพิธีบูชาที่ถูกต้องตามขนบฮินดู ดังที่ปรากฏในคัมภีร์พระเวท คัมภีร์โหรา และคัมภีร์วัสตุศาสตร์ พวกเขาจึงไม่ใช่แค่สตาร์ทอัพที่ฉวยโอกาสหากินบนความเชื่อ แต่เป็นการศึกษาเรื่องความเชื่อมาอย่างดี และออกแบบกระบวนพิธีอย่างถูกต้อง พร้อมกับใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์โชคชะตาและโฉลกของลูกค้า ด้วยระบบการคำนวณทางคณิตศาสตร์ที่ออกแบบขึ้นมาเอง เมื่อได้ผลการคำนวณแล้ว จึงแนะนำให้ลูกค้าทราบว่า ควรจะจัดเซตบูชาชุดไหน

ใครที่สนใจสามารถติดตามบริการของพวกเขาได้ในเว็บไซต์ชื่อเดียวกัน Shubhpuja พวกเขารับปรึกษาและจัดการกับปัญหาต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ตามวิธีแบบพระเวทโบราณ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพ เรื่องส่วนตัว ชีวิตแต่งงาน อาชีพการงาน และการบูชาเอาฤกษ์เอาชัยตามวาระต่างๆ 

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ