LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 กันยายน 2561 : 22:48 น.

ตอนนี้ชื่อของ ลอเรน บาวเกอร์ (Lauren Bowker) เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง

ทั้งในวงการแฟชั่น วิทยาศาสตร์ และศิลปะ และในเดือน ก.ย.-พ.ย.นี้ ผลงานของเธอจะเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการ The Future Starts Here (อนาคตเริ่มต้นขึ้นที่นี่) ของพิพิธภัณฑ์ Victoria and Albert ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งว่าด้วยนวัตกรรมด้านต่างๆ ที่ล้ำสมัย ผลงานของเธอจะเป็นส่วนหนึ่งของอีเว้นท์ที่ชื่อ Future Series: Fashion ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ซึ่งปรากฏว่าบัตรขายหมดเกลี้ยงเป็นอีเว้นท์แรกๆ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า บาวเกอร์ เจ๋งแค่ไหน

แต่ว่า ลอเรน บาวเกอร์ คือใครล่ะ?

เธอเป็นนักออกแบบและนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ เกิดที่แซลฟอร์ด แมนเชสเตอร์ เมื่อปี 1985 จบการศึกษาจากสถาบันศิลปะแมนเชสเตอร์ (Manchester School of Art) จากนั้นศึกษาต่อที่ราชวิทยาลัยศิลปะ ( Royal College of Art) ในกรุงลอนดอน ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่กรุงลอนดอน จะเห็นได้ว่าเธอมีพื้นเพด้านศิลปะมาเต็มๆ แต่เธอกลับเรียกตัวเองว่าเป็น "นักเล่นแร่แปรธาตุด้านวัสดุ"

ที่เรียกตัวเองแบบนั้น ก็เพราะเธอผสมผสานศิลปะและการออกแบบเข้ากับวิทยาศาสตร์ และผลที่ออกมาคือเครื่องแต่งกายและแอคเซสซอรี่ที่ล้ำสมัย เช่น สีย้อมที่ปรับเปลี่ยนลักษณะได้เมื่อมีปฏิกิริยากับความร้อน แสงเงา หรือลม หรือสภาพแวดล้อมโดยรวม ซึ่งเป็นที่ต้องการของวงการต่างๆ ทั้งงานด้านแฟชั่น หรือแม้แต่วงการวิศวกรรมการบิน ยานยนต์ก็ยังอยากได้งานออกแบบของเธอ ในปี 2014 บาวเกอร์ จึงตั้งสตูดิโอที่มีชื่อว่า Unseen ขึ้น โดยผสมผสานวิทยาศาสตร์กับการออกแบบตัดเย็บแบบดั้งเดิม เพื่อสร้างผลงานที่เหนือความคาดหมาย

ในปี 2015 เธอออกแบบคอลเลคชั่นแฟชั่นให้กับห้างสรรพสินค้า Selfridges ในกรุงลอนดอน ซึ่งสร้างความฮือฮาไม่น้อย เพราะของแต่ละชิ้นสามารถเปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อม หรือจะเป็นเครื่องประดับศีรษะประดับสปิเนลของ Swarovski ที่สามารถสะท้อนความเคลื่อนไหวในคลื่นสมองของผู้สวมใส่ หรือจะเป็นคอลเลคชั่น AIR ที่เป็นชุดหนังที่จะเปลี่ยนสีและรูปร่างตามสภาพแวดล้อม

แต่ผลงานการออกแบบ (และการประดิษฐ์) ของ บาวเกอร์ ไม่ใช่แค่เน้นความแปลกใหม่ แต่ยังมีส่วนช่วยเหลือผู้คน เพราะยังมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เป็นอุปกรณ์ตรวจจับอาการเครียดและเจ็บปวดของผู้ป่วยอีกด้วย และเมื่อปีที่แล้ว เธอยังผลิตเสื้อยืดที่จะแสดงปฏิกิริยาต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยนำเสนอต่อที่ประชุมด้านสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อม ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ

นอกจากจะทำงานด้านออกแบบที่ล้ำจนเป็นที่กล่าวขวัญถึงแล้ว บาวเกอร์ ยังเป็นบรรณาธิการเฉพาะกิจด้านวิทยาศาสตร์ให้กับ Dazed นิตยสารด้านแฟชั่นชื่อดังของอังกฤษ และเป็นหัวหน้าด้านครีเอทีฟของนิตยสารด้านดีไซน์ Creative Review อีกด้วย

ไม่น่าแปลกใจที่โปรไฟล์เลอเลิศขนาดนี้ จะทำให้งานอีเว้นท์ของเธอที่ V&A เป็นที่สนใจของสาธารณชนอย่างมาก

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ