LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 ธันวาคม 2561 : 17:10 น.

เยอะ ครบ คุ้มค่า สนุกได้ในดอยเดียว พบกับกิจกรรมไลฟ์สไตล์แบบชนเผ่าที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข มอบประสบการณ์การท่องเที่ยวสุดประทับใจรับลมหนาวในงาน สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 5 In Doi Festival ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ จ.เชียงราย ชวนสัมผัสความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชุมชนดอยตุงทั้ง 6 ชนเผ่า บนถนนคนเดินสายศิลปะวัฒนธรรมที่สูงที่สุดในประเทศไทย  อิ่มอร่อยกับอาหารจากเชฟอินดอยตะลุยกิจกรรมหลากหลายที่สนุกได้ทั้งครอบครัว พลาดไม่ได้กับไฮไลต์ขบวนพาเหรดชนเผ่า พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561 - 27 ม.ค. 2562 ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 

งานสีสันแห่งดอยตุงได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเขาเอง” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ให้คนพึ่งพาตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี ผ่านการพัฒนาต่อยอดศักยภาพ ผลผลิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นตลอดจนเป็นการปลูกฝังให้ชุมชนอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีวิถีชีวิตชนเผ่า สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และยังเป็นเวทีให้ชุมชนได้เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นต่อนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า งานสีสันแห่งดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้ว ซึ่งเป็นเวทีที่ชุมชนดอยตุงจะมีโอกาสได้พัฒนาต่อยอดศักยภาพ สร้างกระบวนการเรียนรู้และความสามารถในการเป็นเจ้าของธุรกิจชุมชน ให้พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนและมีศักดิ์ศรี นอกจากนี้ก็ยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย 

นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ของชนเผ่า 6 เผ่าบนดอยตุง ผ่านรสชาติอาหารจากเชฟอินดอย กิจกรรมแอดเวนเจอร์ฟอร์มูล่าดอย ไม้ต่อขา กิจกรรมเวิร์คช็อปสร้างสรรค์งานฝีมือจากวัสดุธรรมชาติบนพื้นที่ดอยตุง เช่น ปั้นและเพนท์เซรามิก จัดสวนถาด ฯลฯ

รวมถึงการแสดงของชนเผ่าที่เต็มไปด้วยความงดงามแห่งศิลปะวัฒนธรรม พร้อมสัมผัสเรื่องราวของชนเผ่าในมุมมองใหม่ สะท้อนถึงความเป็นอยู่ และเอกลักษณ์ของชนเผ่า ทั้งยังได้ชื่นชมความงามของแฟชั่นชนเผ่า การแสดงทอผ้า และซื้อของที่ระลึกต่างๆ เรียกว่า เยอะ ครบ และคุ้มค่า สนุกได้ในดอยเดียว

ที่สำคัญงานสีสันแห่งดอยตุงเป็นเทศกาลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะเห็นได้จากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือการลดขยะที่จะลงสู่บ่อฝังกลบได้ทั้งหมด 100 % ( Zero-waste-to-landfill ) ทำให้ไม่มีขยะเหลือทิ้งเลย  

นอกจากนี้ยังมีจุดท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้บนดอยตุง ได้แก่ หอแห่งแรงบันดาลใจ สถานที่รวบรวมแนวคิดและพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและราชสกุลมหิดล จุดกำเนิดพระราชภารกิจแห่ง “การให้” อันยิ่งใหญ่ สู่ประชาชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน ภายในหอแห่งแรงบันดาลใจยังได้รวบรวมโครงการในพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไว้กว่าสี่พันโครงการและการสานต่อพระราชปณิธานที่ดอยตุงอีกด้วย  พร้อมชมความสวยงามของ สวนแม่ฟ้าหลวง ที่ได้รวบรวมพันธุ์ไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิดซึ่งหาชมได้ยาก จัดแต่งสวนด้วยไม้ดอกอย่างสวยงามทุกฤดูกาล  ตลอดจนพระตำหนัก     ดอยตุง หรือ “บ้านของสมเด็จย่า” ที่สะท้อนถึงพระราชจริยวัตรอันเรียบง่ายและพอเพียงได้อย่างชัดเจน 

Facebook: MaeFahLuangFoundation , Facebook: Doitung club #สีสันแห่งดอยตุง2018 

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ