LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 เมษายน 2562 : 10:30 น.

เคล็ดลับการดูแลผิวให้สวยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน และหลักการทำงานของ Ecobiology ในไมเซล่า วอเตอร์ ที่นิยมอย่างมากในวงการเครื่องสำอาง

NAOS Thailand (นาโอส ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง BIODERMA จากประเทศฝรั่งเศส นำโดย เภสัชกรหญิง วัลภา รัตนชัยพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ บริษัท นาโอส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ เอ็ดเวิร์ด โคลาริค Group International Medical Director ของ NAOS head quarter ผู้บริหารจากฝรั่งเศส จัดงาน "ฉลองครบรอบ 3 ปี แห่งความสำเร็จ ของ NAOS Thailand” พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์เวชสำอางในกลุ่มผิวแพ้ ระคายเคืองง่าย ของ BIODERMA

ภายในงานได้รับเกียรติจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง รศ.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป มาแนะนำเคล็ดลับการดูแลผิวให้สวยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน โดยกล่าวถึงหลักการทำงานของ Ecobiology ในไมเซล่า วอเตอร์ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในวงการเครื่องสำอาง ดังนี้

หลักการทำความสะอาดผิวของไมเซล่า วอเตอร์ ประกอบด้วย surfactant ที่มีโครงสร้างโมเลกุลในรูปแบบของไมเซลล์ โครงสร้างไมเซลล์ ประกอบด้วย 2 ส่วน

  • ส่วนแรกละลายน้ำได้ เรียกว่า ส่วน hydrophilic จึงทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ละลายน้ำ
  • ส่วนที่สอง ทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่เป็นน้ำมัน ที่เรียกว่า lipophilic ซึ่งสามารถละลายน้ำมันได้

เมื่อ surfactant หลายๆ หน่วยมารวมตัวกันจะจับกลุ่มกันเกิดเป็นโมเลกุลไมเซลล์ขึ้น ซึ่งโมเลกุลเล็กๆ นี้จะกระจายอยู่ในน้ำ ทำให้เกิดเป็นไมเซล่า วอเตอร์ น้ำที่สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก หมดจดแม้สิ่งสกปรกตกค้างขนาดเล็ก

ซึ่งไมเซลล์ที่ดีควรมีคุณสมบัติที่ preserve hydrolipidic film อันเป็นปราการผิวที่สำคัญ ด้วยส่วนประกอบหลัก คือ

  1. Surfactant หรือสารทำความสะอาด ในรูปแบบของไมเซลล์ โดยประกอบด้วย fatty acid ester ที่คล้ายคลึงกับส่วนประกอบของผิว ไม่ทำร้ายชีวนิเวศน์ตามธรรมชาติของผิว ไม่ทำร้ายปราการผิวจึงไม่ทำให้ผิวระคายเคือง ปลอดภัยแม้ใช้ต่อเนื่อง และด้วยคุณสมบัติ non ionic จึงอ่อนโยนต่อผิว มีประสิทธิภาพการทำความสะอาดได้หมดจด ปราศจากสิ่งตกค้างและยังคงความชุ่มชื้นให้ผิวไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างทำความสะอาด
  2. น้ำ ส่วนประกอบหลักของ ไมเซล่า วอเตอร์ ใช้น้ำบริสุทธิ์ที่มีความสะอาดมาตรฐานเทียบเท่ากับการผลิตยาฉีด เพื่อให้น้ำปราศจาก endotoxins สารปนเปื้อนจากแบคทีเรียได้หมด ก็จะช่วยลดปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งซึ่งเป็นสาเหตุของผิวระคายเคืองได้
  3. ค่า pH ของไมเซล่า วอเตอร์ ควรมีค่าใกล้เคียงผิวที่ pH 5.5 เพื่อช่วยคงสมดุลชีวนิเวศน์ของผิวให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน
  4. สารบำรุงผิวอื่นๆ เช่น น้ำตาล Xylitol ซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีคุณสมบัติดึงน้ำให้ผิว Rhamnose ช่วยลดความระคายเคือง Mannitol ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสมดุลผิว และช่วยลดการระคายเคือง และยังช่วยต้านอนุมูลอิสระจึงลดการอักเสบของผิว เมื่อใช้ต่อเนื่องจะคืนสมดุลให้ผิว ปัจจัยส่งเสริมให้ผิวแข็งแรงมีสุขภาพดี

ส่วนการเลือกครีมกันแดดที่ปกป้องแสงแดดที่มีประสิทธิภาพ บนหลักการของ ecobiology มี 2 ปัจจัย คือ ใช้ให้ถูกต้อง คือทาปริมาณที่เพียงพอ และทาซ้ำๆ ทุก 40-80 นาท การเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบที่ผ่านการวิจัยรับรองว่าสามารถกันแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาเลือกกันแดดที่มีส่วนประกอบ UV filter ที่ประสิทธิภาพสูงและปลอดภัยต่อผิว เมื่อสามารถป้องกันแสงแดดผ่านเข้าผิวได้ DNA ในผิวก็มีโอกาสเสียหายน้อย และยังป้องกัน sunburn และหากมีส่วนผสมของ Mannitol และ Ectoin ร่วมกันจะช่วยกระตุ้นกลไกป้องกันแสงแดดตามธรรมชาติของผิวได้ ด้วยการปกป้อง Glutathione ซึ่งเป็นระบบต้านอนุมูลอิสระของเซลล์ผิว ช่วยลดโอกาสเกิดมะเร็งผิวหนัง ช่วยชะลอผิวแก่ก่อนวัย หรือ photoaging ได้ นี่ก็คือหลักการของ ecobiology ที่เป็นการปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยกระบวนการตามธรรมชาติแห่งผิว 

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ