LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 กันยายน 2563 : 12:20 น.

ทริปสายบุญ ตามเส้นทางมูเตลู คิด...แล้วไปให้ถึง “อุบลราชธานี” ท่องเที่ยวบนเส้นทางสุดศักดิ์สิทธิ์ #สไตล์สายมู

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดใหญ่จัดเต็ม ชวนผู้โชคดี 50 ท่านไปตะลอนทัวร์ภาคอีสาน ตามคอนเซ็ปต์ “คิด...แล้วไปให้ถึง” #สไตล์สายมู ปลุกกระแสเที่ยวไทยฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ครั้งนี้ไปกันที่จังหวัดอุบลราชธานี ประเดิมทริปด้วยความสิริมงคลด้วยการเข้ากราบนมัสการหลวงพ่อสุพัฒน์ เตชะพะโล เกจิอาจารย์ชื่อดังเมืองอุบล ที่ “วัดป่าประชานิมิตร” อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี พร้อมรับวัตถุมงคลเสริมศรัทธาไปบูชา ถูกใจสายมูเตลู

หลังจากทานอาหารกลางวัน เราก็ออกเดินทางกันต่อไปยัง “ชุมชนโบราณ บ้านชีทวน” ซึ่งหากใครอยากใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ต้องมาที่นี่เท่านั้น กิจกรรมที่นี่คือการย้อมผ้าเช็ดหน้าผ้าฝ้ายจากสีธรรมชาติ การขึ้นรถอีแต๊ก เพื่อเยี่ยมชมชุมชนวัฒนธรรมแหล่งโบราณล้ำค่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 3,000 ปี เริ่มที่ “วัดทุ่งศรีวิไล” ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธวิเศษ พระพุทธรูปสลักจากศิลาแล ปางสมาธินาคปรก ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวตำบลชีทวน 

ต่อกันที่ “ขัวน้อยบ้านชีทวน” สะพานเชื่อมใจและสายใยของชุมชนที่มีอายุกว่า 200 ปี เป็นสะพานข้ามทุ่งนาที่ชาวบ้านยังคงใช้สัญจร เดิมทำจากไม้ ต่อมาในปี 2535 ได้จัดทำผ้าป่าสามัคคีเพื่อซ่อมแซมบูรณะขัวน้อยเป็นสะพานคอนกรีตจุดเด่นของที่นี่คือทัศนียภาพที่สวยงามของท้องทุ่งนา

“วัดอัมพวันนาราม” เป็นวัดที่จัดแสดงเรือไม้โบราณอายุกว่า 150 ปี  และ “วัดพระธาตุสวนตาล” ที่สร้างขึ้นในยุคสมัยการสร้างพระธาตุพนม เป็นที่ประดิษฐานพระธรรมเทโว พระอายุกว่า 250 ปี เรือโบราณอายุ 300 ปี และสัตภัณฑ์เชิงเทียนอายุ 150 ปี และปิดท้ายที่ “วัดศรีนวลแสงสว่างอารมณ์” ประดิษฐานธรรมมาสสิงห์เทินบุษบก โบราณสถานที่สำคัญ ศิลปะที่ผสมผสานระหว่างไทยอีสานและญวนแห่งเดียวในโลก

ช่วงเย็นเยือนดินแดนเรืองแสง “วัดสิรินธรภูพร้าว” อ.สิรินธร ชื่นชมความงดงามของวัดและพุทธศิลป์รูปต้นกัลปพฤษ์หลังอุโบสถที่ค่อยๆ เรืองแสงสวยงามยามค่ำคืน

ดื่มด่ำมื้อค่ำด้วยอาหารคำแบบพาแลงขันโตก พร้อมชมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน อีสานโปงลางจากนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และการพักผ่อนแสนสบายที่ “โรงแรมทอแสง โขงเจียมรีสอร์ท” ซึ่งตกแต่งห้องพักด้วยสถาปัตยกรรมร่วมสมัย 3 ประเทศด้วยกันคือไทยขอมและบาหลี

รุ่งขึ้นบรรดาสาวกมูเตลูเที่ยวชม  “วัดถ้ำคูหาสวรรค์” อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ชมความอลังการของ "ฆ้องใหญ่ที่สุดในโลก” พระธรรมเจดีย์ศรีไตรภูมิ เจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม และกราบสักการะหลวงปู่คำคะนิง จุลมณี ในโลงแก้วประดับด้วยเพชรเทียม

พลาดไม่ได้กับ “วัดพระธาตุหนองบัว” อ.เมือง สถาปัตยกรรมงดงาม พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ พระธาตุประจำปีเกิดปีมะเส็ง สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ. 2500  โดยจำลองแบบมาจากเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และรูปปั้นพญานาคราช 2 องค์ขนาดใหญ่งดงามที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าพระเจดีย์

ก่อนกลับแวะซื้อของฝากจากชุมชนที่กลุ่มพัฒนาสตรีผ้าไทยอุบลราชธานี และ ของฝากสุดอร่อย ทั้งหมูยอ ก๋วยจั๊บ และแหนมซี่โครง ของดีเมืองอุบลราชธานี อิ่มท้อง อิ่มบุญ ถูกใจคนชอบเที่ยว #สไตล์สายมู แบบนี้ต้องขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ