M2F TALK

โดย กรกิจ ดิษฐาน

03 มกราคม 2562 : 14:45 น.

ผมเพิ่งไปเที่ยวจีนมาหยกๆ มีคนจีนถามว่าการขับรถบ้านเราเป็นอย่างไร

เขายังไม่ทันได้บอกว่าจะขับรถเที่ยวที่ไทยแต่ผมรีบห้ามทันทีว่า อย่าได้คิดจะลองวิชาที่นี่ คนเก่งจากทั่วโลกตายเพราะถนนเมืองไทยมาเยอะแล้ว และสถิติอุบัติเหตุบ้านเราเลวร้ายที่สุดอันดับต้นๆ หรือใครจะเถียง?

แน่ล่ะเมืองจีนก็ใช่ย่อยทั้งคนขับรถและผู้โดยสารเล่นงานคนขับรถ จนเกิดอุบัติเหตุสลดให้เป็นเป็นข่าวบ่อยๆ แต่รัฐบาลเขาแก้ไขไงครับ ไม่ใช่ว่าประชาชนทำเหลวไหล แล้วรัฐจะปล่อยปละละเลย ผมสังเกตว่ารถเมล์ที่ปักกิ่งมีอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยประกบในรถ คาดว่าเพื่อป้องกันเหตุทำนองที่ผู้โดยสารทุบตีคนขับรถจนเสียหลักตกแม่น้ำจนคนตายไปมาก ตามถนนหนทางมีเจ้าหน้าที่ทำงานขันแข็ง ประจำตามจุดต่างๆ แม้จะมีคนอยากจะละเมิดกฎ ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก

รถไฟฟ้าใต้ดิน ตรวจแล้วตรวจอีก ตรวจแบบจริงจัง ไม่ใช่ปล่อยให้เดินผ่านประตูรักษาความปลอดภัยโดยละม่อม ลงไปถึงชานชาลาก็ยังมีอาสาสมัครคอยควบคุมความเรียบร้อย โปรดสังเกตนะครับว่า อาสาสมัครเขาเยอะมาก

คนจีนเขาถามอีกว่า ได้ยินว่าเจ้าหน้าที่เมืองไทยรับเงินแล้วปล่อยคนทำผิดกฎจราจรงั้นหรือ ผมรีบโบกไม้โบกมือปฏิเสธว่าไปได้ยินมาจากไหน เมืองไทยไม่มีเรื่องทำนองนั้น ทั้งโกรธทั้งอายที่มีคนเล่าเรื่องผิดให้เขาฟัง แต่มาคิดๆ ดูอีกที ผมอาจผิดที่รีบปฏิเสธเกินไปก็เป็นได้

กรกิจ ดิษฐาน

กรกิจ ดิษฐาน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ