M2F TALK

โดย สมชาย บุญเหลือ

03 มกราคม 2562 : 23:10 น.

.

โครงการรณรงค์เพื่อลดและป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า ช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลปีใหม่ไทย ปิดโครงการไปแล้วเมื่อวานนี้

เห็นตัวเลขคนเจ็บคนตายแล้วยังน่าตกใจครับ นี่นับเพียงแค่ 7 วันของช่วงเทศกาล พบว่าเกิดอุบัติเหตุมากถึง 3,791 ครั้ง มีคนตาย 463 คน บาดเจ็บ 3,892 คน

ซึ่งตัวเลขคนตายอาจจะเพิ่มอีกก็ได้ เพราะบางรายยังนอนเจ็บรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ในทางสถิติ ทางการจะไม่นับแล้ว เพราะปิดยอดไปตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 2 ม.ค.

สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ยังเป็นเมาแล้วขับครับ มีมากถึงร้อยละ 40.39 นั่นแสดงว่า ยังไม่สามารถหยุดยั้งคนเมาไม่ให้ออกมาขับรถตามท้องถนนได้

นี่ขนาดมีกฎหมายบังคับใช้อย่างเข้มงวด นี่ขนาดใช้งบถมไปกับการประชาสัมพันธ์มากมายมหาศาลในแต่ละปี นี่ขนาดเข็นมาตรการต่างๆ ออกมาสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง

แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดคนเมา หรือสร้างจิตสำนึกไม่ให้คนเมาออกมาขับรถได้ ดูจากพฤติกรรมหลายกรณีแล้ว พวกเขาไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายเลย ตรงจุดนี้หน่วยงานภาครัฐต้องกลับไปทบทวนมาตรการใหม่ๆ ออกมาอีก

เทศกาลปีใหม่ควรจะเป็นเทศกาลแห่งความสุขสำหรับคนไทยอย่างแท้จริง แต่ต้องกลับกลายเป็นเทศกาลแห่งความทุกข์ ต้องมานั่งลุ้นนอนลุ้นว่าจะมีญาติพี่น้อง หรือคนรู้จักต้องมาเจ็บมาตายในช่วงปีใหม่หรือไม่

จำได้ว่า หมดช่วงปีใหม่ทีไร ผมก็ได้แต่มานั่งบ่นแบบนี้เกือบทุกปี บ่นให้ทางการหามาตรการออกมาบังคับใช้ให้เข้มข้นกว่านี้ บ่นให้คนไทยมีจิตสำนึกเพื่อตนเอง และสังคมให้มากกว่านี้

เรียกว่าบ่นแล้วบ่นอีก แต่ผมก็ยินดีจะบ่นต่อไปแบบนี้ทุกปี ด้วยความหวังว่า ปีใหม่ไทยจะเป็นปีแห่งความสุขอย่างแท้จริง ไม่ต้องมานั่งลุ้นนอนลุ้นตัวเลขคนเจ็บคนตายอีกต่อไป

สมชาย บุญเหลือ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ