M2F TALK

โดย กรกิจ ดิษฐาน

07 พฤศจิกายน 2561 : 14:57 น.

การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐที่เสร็จสิ้นลงไปหมาดๆ มีเรื่องหนึ่งที่ผมเพิ่งจะสังเกตเห็น

คือแทบไม่มีการใช้ประทุษวาจา (Hate speech) กันเลย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าการเมืองสหรัฐโจมตีกันจนบ้าคลั่ง แทบจะสูญสิ้่นความมีเหตุมีผล (Rationality) เพราะเกลียดทรัมป์กันมาก ส่วนพวกทรัมป์ก็เย่อหยิ่งว่าตัวเองชนะ จนไม่เห็นหัวคนอื่น

Rationality เป็นสิ่งที่สำคัญมากนะครับในทางการเมืองระบอบประชาธิปไตยแบบตะวันตก ต้องตั้งอยู่บนความมีเหตุมีผล คืออนุมานว่ามนุษย์ทุกคนเป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดอย่างเป็นตรรกะ สมกับสถานการณ์ และไม่เอาอารมณ์เป็นใหญ่ ประเทศไหนที่ประชาชนใช้อารมณ์นำเหตุผล ใช้ความชิงชังนำความเห็นอกเห็นใจ และไร้ขันติธรรม สังคมนั้นจะพินาศเอาง่ายๆ ต่อให้มีประชาธิปไตยที่ดีที่สุดในโลกก็ตาม สหรัฐเกือบจะวินาศสันตะโรเพราะทิ้ง Rationality ของตัวเอง ดีที่ยังกลับเนื้อกลับตัวได้ทัน

หันกลับมาดูการเมืองบ้านเราแล้วผมเหนื่อย เราหวังว่าการเลือกตั้งจะเยียวยาทุกอย่าง แต่พลเมืองต่างขั้วยังใช้ประทุษวาจาต่อกัน ใช้วาทกรรมข้าเหนือกว่าเอ็ง และคนที่คิดต่างคือศัตรู ประชากรแบบนี้ถือว่าคุณภาพไม่ผ่าน QC ประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เลือกตั้ง แต่ยังเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ร่วมกันด้วยขันติธรรม ไม่ใช่เอาแต่กดฝ่ายอื่นให้ต่ำ ทำคนบ้านเดียวกันให้เป็นศัตรู และที่สำคัญต้องเป็นประชากรที่รู้จักคิดหน้าคิดหลังด้วย

กรกิจ ดิษฐาน

กรกิจ ดิษฐาน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ