M2F TALK

โดย กรกิจ ดิษฐาน

14 พฤศจิกายน 2561 : 14:55 น.

วันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 100 ปี ของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1

ถือเป็นสงครามยุคใหม่ที่ใช้อาวุธที่ทันสมัยครั้งแรกๆ คืออาวุธที่ฆ่าคนได้มากๆ ในคราวเดียว เช่น ปืนกล รถถัง แก๊สพิษ และเครื่องบินทิ้งระเบิด หลังมหาสงครามโลกครั้งนี้จบลง โลกสงบได้ประมาณ 20 ปี ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สร้างความพินาศยิ่งกว่าคราวแรก โชคดีที่จนถึงบัดนี้ เรายังไม่เจอกับรอบที่ 3 ซึ่งหากมีขึ้นมาจริงๆ น่าจะวอดวายไปทั้งโลก

สงครามโลกครั้งที่ 1 เกี่ยวข้องกับไทย เพราะ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตัดสินพระทัยนำสยามเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตร แม้จะเป็นช่วงท้ายๆ แล้วก็ตาม แต่ทหารสยามได้แสดงวีรกรรมจนเป็นที่ยอมรับจากฝรั่งมังค่า จนเรามีเกียรติและศักดิ์ศรีสมกับชาติอารยะ อีกทั้งยังมีโอกาสได้ยุติสนธิสัญญาที่ไม่เป็นธรรมที่ทำไว้กับชาติตะวันตก เมื่อครั้งที่ไทยเรายังตกเป็นเบี้ยล่างชาติที่เหนือกว่า

แต่จากที่ผมตรวจสอบเอกสารเก่าๆ ทำให้ทราบว่า รัชกาลที่ 6 อาจจะมิได้ทรงส่งทหารไปร่วมรบเพียงเพื่อจะยกฐานะของสยามให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศเท่านั้น เพราะมีหลักฐานบ่งชี้ว่า เยอรมนีพยายามใช้สยามเป็นฐานก่อกวนอังกฤษในอาณานิคมที่อินเดีย และมีการฝึกหน่วยรบเรียกร้องเอกราชอินเดียในสยาม ยังไม่นับเรือเยอรมันที่ป้วนเปี้ยนในแถบนี้ สยามจึงมีสถานะหมิ่นเหม่มาก ทั้งๆ ที่อยู่ไกลจากสมรภูมิในยุโรป

นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไม ไทยจึงมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับสงครามโลกครั้งที่ 1

กรกิจ ดิษฐาน

กรกิจ ดิษฐาน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ