M2F TALK

โดย กรกิจ ดิษฐาน

08 มกราคม 2562 : 14:54 น.

การจับกุมตัว คาร์ลอส กอส์น หัวเรือใหญ่ของพันธมิตรค่ายรถยนต์นิสสันเรโนลต์ที่ถูกจับกุมตัวฐานปกปิดทรัพย์สินและยักยอกเงินของบริษัท

เป็นกรณีที่สร้างความสั่นสะเทือนให้วงการรถยนต์อย่างมาก แต่คนที่น่าจะเจ็บปวดที่สุดไม่น่าจะเป็นค่ายรถนิสสัน-เรโนลต์ และมิตซูบิชิ แต่น่าจะเป็น เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่เคยหมายมั่นปั้นมือให้กอส์นในฐานะผู้บริหารของเรโนลต์ มาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ และเมื่อต้นเดือนนี้เองที่มาครงเดินสายเยือนเขตอุตสาหกรรมเก่าที่โรยราในภาคเหนือ พร้อมๆ กับที่กอส์นไปเยี่ยมโรงงานเรโนลต์ในแถบเดียวกัน

แต่ความฝันของมาครงหวิดจะพังตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เพราะกุนซือใหญ่มาถูกลากตัวเข้าตะราง อันที่จริงแล้วความสามารถระดับกอส์นไม่น่าจะโกงเงินก้อนนั้น เพราะแม้ว่ามันจะมากมายเอาการอยู่ แต่เทียบกับศักยภาพของเขาที่จะหามาได้ด้วยวิธีสุจริตถือว่าเป็นเงินขี้ปะติ๋ว

ธรรมาภิบาลของภาคธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นสิ่งที่ได้มายาก แต่มักจะสูญเสียง่าย และเหตุแห่งความสูญเสียมักเกี่ยวกับความละโมบ แม้แต่มาครงก็ไม่ให้โอกาสกอส์นอีก โดยในการประกาศเป้าหมายการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศมาครงไม่ได้เอ่ยถึงกอส์นเลย เพราะมันไม่คุ้มไงครับ ไม่คุ้มที่คนเก่งแต่โกง จะทำให้ภาพลักษณ์นโยบายแห่งชาติพังพินาศไปด้วย

กรกิจ ดิษฐาน

กรกิจ ดิษฐาน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ