M2F TALK

โดย กรกิจ ดิษฐาน

28 พฤศจิกายน 2561 : 14:52 น.

ผมเคยเห็นชาวโซเชียลแชร์เรื่องไต้หวันไม่ง้อนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ โดยบอกว่า ทัวร์จีนหายไป แต่ทัวร์ไทย ญี่ปุ่น ฯลฯ เพิ่มขึ้น อารมณ์ประมาณว่า จีนไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้มันสำคัญขนาดล้มรัฐบาลได้

พรรคสายเอกราช DPP แพ้เลือกตั้งยับเยิน จนประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค เพราะดันเสียฐานที่มั่นสำคัญของพรรค คือเมืองเกาสง หัวใจทางเศรษฐกิจของประเทศและชมชอบเอกราชไต้หวัน เกาสงยังทนไม่ไหว เพราะเศรษฐกิจซบเซาหนัก หลังจากไช่อิงเหวินไม่เอาจีนมันทุกอย่าง ทั้งเรื่องการเมือง (ยืนยันเอกราชบ่อยๆ) และเศรษฐกิจ (บอกว่าไม่ง้อจีนก็ได้) จีนเลยจัดให้ สั่งชะลอทัวร์ไปลงไต้หวันตั้งแต่ปี 2016

ตอนแรกก็เหมือนจะรอด ดังที่โพสต์เย้ยว่าไม่มีทัวร์แผ่นดินใหญ่ ก็ยังมีทัวร์ชาติอื่นมาลง ตอนหลังเจ็บกันไปทุกฝ่าย เพราะทัวร์ไม่มาไม่เท่าไหร่ จีนยังห้ามภาคธุรกิจไปยุ่งเกี่ยวด้วย แม้แต่เกาสงที่ว่าแน่ยัง “หักหลัง” ไช่อิงเหวิน ไม่องไม่เอาเอกราชมันแล้ว หันไปซบพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นศัตรูตามธรรมชาติกับพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ฉลาดพูดและรู้จักคบในเรื่องที่ควรคบ

ปรากฏว่า ก๊กมินตั๋งได้ทั้งเกาสง ได้ทั้งไถจง เมืองหลักด้านเศรษฐกิจทั้งคู่ คือได้อู่เงินอู่ทองมาครอง และได้คุม 15 เมืองจาก 22 เมือง ทั้งหมดนี้เพราะพิษสงของการไม่เอาจีนแบบดื้อรั้น

ไม่ถูกโฉลกกันในเรื่องการเมือง แต่เศรษฐกิจต้องเดินหน้านะครับ

กรกิจ ดิษฐาน

กรกิจ ดิษฐาน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ