M2F TALK

โดย กรกิจ ดิษฐาน

24 ตุลาคม 2561 : 14:59 น.

ตอนนี้กำลังเกิดเรื่องโกลาหลในหมู่คนรักโบราณสถานและนักอนุรักษ์ เพราะมีกลุ่มคนใจบุญจำนวนหนึ่งไปลงมือทาสีทองตามโบราณสถานหลายแห่ง

จนทองอร่ามไปหมด ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องดีในสายตาคนทาสีและคนขายสี แต่ในทางโบราณคดี ถือเป็นหายนะใหญ่หลวง ผิดทั้งกฎหมาย ผิดทั้งกาลเทศะ และผิดทั้งรสนิยม เพราะคนโบราณเขาไม่ทาสีทองพร่ำเพรื่อ

ตอนนี้กรมศิลปากรบางหน่วยประกาศรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดขบวนการนี้แล้ว แน่นอนว่า พวกเขาไม่ใช่อาชญากร ไม่ได้ฆ่าคนตาย ไม่ได้ทำร้ายใคร แต่ในด้านการทำนุบำรุงรากเหง้าของชาติแล้ว พวกทำผิดใหญ่หลวง การเอาสีทองหนาๆ ไปทาทับเท่ากับทำลายลวดลายและวัสดุโบราณจนวินาศ จะแก้กลับคืนมาแทบทำไม่ได้ เท่ากับเราสูญเสียสมบัติของชาติไป เพราะความอยากเอาบุญ แต่ไม่ทันคิดหน้าคิดหลัง

ในต่างประเทศมีกรณีนี้เหมือนกัน คือที่สเปน มักมีข่าวชาวบ้านไปทาสีรูปปั้นโบราณ หรือวาดซ่อมภาพเขียนเก่าตามอำเภอใจ ซึ่งผลออกมามันดูน่าตลกขบขันในสายตาคนทั่วไป แต่นักโบราณคดีเห็นแล้วลมแทบจับ เพราะของโบราณเสียหายไปแล้ว

แต่ที่สเปนเป็นกรณีรายบุคคล ในเมืองไทยผมเห็นทำเป็นกลุ่ม และภาคธุรกิจอาจเกี่ยวข้องด้วย เพราะผลประโยชน์จากการขายสี โปรดหยุดเสียเถิดครับ เพราะท่านกำลังทำลายสมบัติของชาติโดยไม่รู้ตัว มันเป็นบุญที่พ่วงมาด้วยบาปของการทำให้คนรุ่นหลังไม่เหลือโบราณวัตถุไว้ดูเพื่อรู้จักรากเหง้าตัวเอง

กรกิจ ดิษฐาน

กรกิจ ดิษฐาน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ