BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 มีนาคม 2565 : 15:07 น.

ปลัดกทม.แจงความพร้อมเปิดรับสมัครผู้ว่าฯกทม.และส.ก.พรุ่งนี้ เผยมีผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมด 4,374,131 คน 6,862 หน่วยเลือกตั้ง ย้ำให้ผู้สมัครมีผู้ติดตามเพียงคนเดียวเพื่อป้องกันโควิด

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร นายสุพจน์ หล้าจำศีล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะเลขานุการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯกทม. ประจำปี พ.ศ. 2565 ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง

นายเฉลิมพล กล่าวว่า กทม.ได้ ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าฯกทม.ในวันที่ 25 มีนาคม ตามมติครม. โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม  และให้มีการรับสมัครระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม ถึง วันจันทร์ที่ 4 เมษายน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยส.ก.มีจำนวน 50 คน 50 เขตเลือกตั้ง กทม.มีประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทั้งหมด 5,523,676 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,374,131 คน (ข้อมูลคำนวณถึงวันที่ 22 พ.ค.65) แบ่งเป็นเพศชาย จำนวน 1,996,104 คน เพศหญิง จำนวน 2,378,027 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,862 หน่วย

สำหรับ การเตรียมความพร้อมในวันรับสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 31 มีนาคม คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศ เรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าฯกทม.โดยกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศไว้อย่างชัดเจน อาทิ สถานที่ปิดประกาศ ได้แก่ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขต โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ให้ผู้สมัครปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่น เท่านั้น และต้องแจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้น ๆ

นายเฉลิมพล กล่าวว่า สถานที่ห้ามปิดประกาศ ได้แก่ ผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยเดินข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน เป็นต้น โดยขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียด และปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข และสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กทม.ได้กำหนดให้มีการจำกัดจำนวนผู้ที่จะเข้าในพื้นที่รับสมัคร เข้าได้เฉพาะผู้สมัคร และผู้ติดตาม 1 คน เท่านั้น สำหรับกองเชียร์สามารถให้กำลังใจผู้สมัครได้ภายนอกอาคารไอราวัตพัฒนา บริเวณลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางมาทุกคน ผ่านระบบคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สแกน QR Code ไทยชนะ ก่อนเข้างาน และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่ ส่วนผู้ที่จะมาสมัครรับเลือกตั้ง หากมีการตรวจคัดกรองแล้วพบว่าอุณหภูมิร่างกายสูงหรือมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้เนื่องจากไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่จะมีการจัดเตรียมสถานที่และเจ้าหน้าที่รับสมัครแยกออกมาจากผู้สมัครคนอื่น

นอกจากนี้ ขอให้ผู้สมัครทุกคนเตรียมเอกสารการสมัครให้พร้อมและครบถ้วน รวมถึงระมัดระวังในเรื่องการจัดซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มแก่กองเชียร์หรือผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจ เนื่องจากไม่สามารถทำได้เพราะอาจเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้งได้ และให้ระมัดระวังในเรื่องการเตรียมเครื่องขยายเสียง แตรวง หรือกองยาว อาจมีความผิดเข้าข่ายกรณีของการจัดให้มีมหรสพหรืองานรื่นเริงได้ เนื่องจากเคยมีกรณีโดนตัดสิทธิ์มาแล้ว 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ