BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 ตุลาคม 2561 : 16:44 น.

มท. แจงกรณีเรียกร้องผลกระทบจากการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เร่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ประชุมใหญ่เพื่อชี้แจงแนวทาง ด้าน กทม. อนุโลมให้ค้าขายในถนนสายรองและซอยย่อยได้

จากกรณีเครือข่ายวิชาการสร้างเมืองเพื่อทุกคนร่วมกับเครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เรียกร้องให้คณะกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการจัดระเบียบสังคม เร่งรัดจัดประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ กทม. ซึ่งปัจจุบันมีผู้ค้าจำนวนมากได้รับผลกระทบจน เนื่องจากไม่มีแหล่งค้าขายใหม่รองรับที่เหมาะสม และเรียกร้องให้หน่วยงานที่มีบทบาทดูแลเมืองหยุดการให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับหาบเร่-แผงลอยในแง่ลบ เช่น อาหารสกปรก เพราะเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้เลวร้ายลงไปอีก

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ด้านบริหาร เผยถึงความคืบหน้าว่า กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้คณะกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการจัดระเบียบสังคม รับทราบแล้ว รวมทั้งได้มีหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการจัดระเบียบสังคมประจำจังหวัดแล้วรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ ซึ่งในขณะนี้กระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการจัดระเบียบสังคมในแต่ละด้าน ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการบรรเทาผลกระทบฯ คณะใหญ่โดยหลังจากที่ทุกจังหวัดได้รายงานการดำเนินการจัดตั้งคณะอนุกรรมการฯมาครบถ้วนแล้ว รวมถึงจะได้จัดให้มีการประชุมใหญ่ เพื่อชี้แจงแนวทาง นโยบาย ที่จะดำเนินการในการจัดระเบียบสังคมด้านต่างๆ ต่อไป

สำหรับในกรณีคนเมืองได้พูดในลักษณะในการกดดันร้านค้า หรือเรียกร้องให้หน่วยงานที่มีบทบาทดูแลเมืองหยุดการให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับหาบเร่แผงลอยในแง่ลบ เช่น อาหารสกปรก เพราะเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้เลวร้ายลงไปอีกนั้น ทาง กระทรวงมหาดไทย ได้รับรายงานจาก กทม. ว่า มิได้พูดในลักษณะเช่นนั้น แต่เป็นการพูดในลักษณะขอความร่วมมือ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ร้านค้า โดยเฉพาะร้านอาหารมีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ เพราะหากร้านค้าและถนนหนทางสะอาดก็จะช่วยป้องกันสัตว์ที่จะเป็นพาหะนำโรค มิได้ไปซ้ำเติมผู้ค้าขายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในการบรรเทาความเดือดร้อนเกี่ยวกับการจัดระเบียบสังคม กทม.ได้ดำเนินการช่วยประชาชนที่ประกอบอาชีพหาบเร่แผงลอยเอาไว้ ดังนี้

1.อนุโลมให้ผู้ค้าสามารถค้าขายได้ในถนนสายรองและซอยย่อยไปพลางก่อน โดยต้องปฏิบัติตนบนความเป็นระเบียบและสุขอนามัยในกรณีจำหน่ายอาหาร เช่น การอนุโลมให้ขายในซอยย่อยของ ถ.สุขุมวิท ถ.พหลโยธิน ถ.สีลม บริเวณส่วนในสุดของพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และในซอยแยกย่อยของ ถ.ทองหล่อ (สุขุมวิท55) เป็นต้น

2.ในกรณีผู้ค้าแขวนขายสินค้าบนประตูของร้านค้าที่ปิดทำการค้าประจำวันแล้ว แม้จะล้ำเข้ามาในทางเท้าเล็กน้อยบ้างก็ตาม กทม. ได้ผ่อนปรนและอนุโลม

3.อนุโลมให้ผู้ค้าประเภทอาหารสามารถขายอาหารบนทางเท้าเพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถซื้ออาหารในราคาย่อมเยารับประทานได้ เช่น ถ.คอนแวนต์ (แยกจากถนนสีลม) ซ.อารีย์สัมพันธ์ (ถ.พหลโยธิน) เชิงสะพานหัวช้าง (ถ.พญาไท) เชิงสะพานเหลือง (ถ.พระราม4) วัดแขก (ถ.สีลม) ถ.สุสาน (แยกจาก ถ.สีลม) และสะพานลอย ถ.กิ่งเพชร (แยกจาก ถ.เพชรบุรี) เป็นต้น

ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ