BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 เมษายน 2562 : 15:37 น.

ผู้ว่าฯกทม.เชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวังไปเก็บรักษาที่ห้องดอกแก้ว กระทรวงมหาดไทย

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.เวลา 13.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมทั้งเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากหอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวัง ไปเก็บรักษาที่ห้องดอกแก้ว กระทรวงมหาดไทย โดยมีคณะผู้บริหารของกทม.ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ เวลา 13.00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์โดยรอบพระราชฐานชั้นใน ผู้ว่าฯกทม. อธิษฐานจิตพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบาตรน้ำมนต์ภายในหอศาสตราคมบรรจุในคนโท จากนั้นเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคมขึ้นรถยนต์บริเวณหน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ออกไปยังริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณถนนหน้าพระลาน

สำหรับ ริ้วขบวน ประกอบด้วย วงดุริยางค์ ริ้วขบวนธงชาติและธงตราสัญลักษณ์พิธีบรมราชาภิเษก และริ้วขบวนผู้บริหารกทม. โดยริ้วขบวนจะเคลื่อนผ่าน ถนนสนามไชย ถนนกัลยาณไมตรี ถนนอัษฎางค์ และเข้าสู่กระทรวงมหาดไทย และเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นวางบนแท่นที่จัดไว้สำหรับกทม. ณ ห้องดอกแก้ว ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรอการประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกรวม โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีเสกน้ำอภิเษก ในวันที่ 18 เม.ย.62 เวลา 17.19 น. – 21.30 น. ณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

สำหรับ น้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคม ไม่ต้องผ่านพิธีการอภิเษกน้ำก่อนเหมือนกับจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคม จะผ่านพิธีเสกทำน้ำพระพุทธมนต์สำหรับสรง สรงพระพักตร์ และประพรมรอบพระมหามณเฑียร ทุกๆ วันพระ หรือวันขึ้น 8 ค่ำ วันขึ้น 15 ค่ำ วันแรม 8 ค่ำ และวันแรม 15 ค่ำ เป็นประจำอยู่แล้ว รวมทั้งน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคมได้นำมาใช้ในพระราชพิธีสำคัญๆ ตามโบราณราชประเพณีอยู่เสมอ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.ได้จัดพิธีเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคม พระบรมมหาราชวัง ซึ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จากกทม.เป็นแหล่งสุดท้ายจากทั่วประเทศที่นำมาเก็บไว้ ที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อรอการประกอบพิธีอภิเษกรวมในวันที่ 18 เม.ย.ที่วัดสุทัศนฯ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธี และจะเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านการอภิเษกรวมมาเก็บไว้ ณ พระบรมมหาราชวังในวันที่ 19 เม.ย.ต่อไป

สำหรับ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถือว่าเป็นโอกาสอันสำคัญในชีวิตที่ปวงชนชาวไทยจะได้ร่วมในพระราชพิธีมหามงคลอันยิ่งใหญ่ และเชื่อว่า ประชาชนทั้งประเทศอยากมาร่วมชื่นชมพระบารมีอย่างใกล้ชิด แต่เนื่องจากเส้นทางเสด็จโดยขบวนพยุหยาตราสถลมารค สามารถรองรับประชาชนได้เพียง 2-3 แสนคนเท่านั้น รัฐบาลจึงได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีฯทางสถานีโทรทัศน์ ในส่วนของกทม. ได้ติดตั้งจอLED เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจตลอด 24 ชั่วโมงในส่วนของการปรับปรุงพื้นที่กทม.ได้เตรียมพร้อมแล้ว และจะดูแลทุกพื้นที่อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้สมพระเกียรติสูงสุด

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ