BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 เมษายน 2562 : 19:58 น.

กทม.ประยุกต์ลายไทยเป็นพรมดอกไม้ประดับตกแต่งย่านราชดำเนินในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ออกแบบเป็นเกลียวกล้วยไม้และพวงกล้วยไม้กว่า 300 ต้นประดับอย่างสวยงาม

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการตกแต่งต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับ ในเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ในเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และสถานที่สำคัญ เนื่องในโอกาสมหามงคลงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ บริเวณถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินใน (พระแม่ธรณีบีบมวยผม) โดยปลัดกทม.ได้ร่วมกับจิตอาสาวางต้นไม้ ดอกไม้สด ในส่วนที่ยังขาด รวมถึงซ่อมแซมในส่วนที่แล้วเสร็จแต่เกิดการชำรุดเสียหาย บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และพระแม่ธรณีบีบมวยผมให้สมบูรณ์

สำหรับ แนวคิดการตั้งประดับตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับในเส้นทางฯ และสถานที่สำคัญ ได้ออกแบบประยุกต์จากลายไทยมาปรับใช้ ให้เป็นพรมดอกไม้ที่มีลวดลาย และประดับกล้วยไม้บริเวณรอบต้นไม้ ตั้งแต่ถนนราชดำเนินนอก ราชดำเนินกลาง ราชดำเนินใน พระลานพระราชวังดุสิต อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเสาชิงช้า ถนนสนามไชย ถนนท้ายวัง ถนนมหาราช ถนนเฟื่องนคร ถนนอัษฎางค์ ถนนบำรุงเมือง บริเวณวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

ทั้งนี้ ใช้ไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งหมดจำนวน 1,760,000 ถุง/กระถาง ออกแบบเป็นเกลียวกล้วยไม้และพวงกล้วยไม้ กว่า 300 ต้น ประดับด้วยม่านกล้วยไม้บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ตกแต่งเป็นรูปทรงพุ่มข้าวบิณฑ์บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ส่วนใหญ่งานดอกไม้สดจะประดับด้วยกล้วยไม้ ซึ่งจะสื่อถึงความเป็นไทย และเป็นไม้ตัดดอกที่ทนต่อสภาพอากาศได้นานหลายวัน

นางศิลปสวย กล่าวว่า กทม.ได้ดำเนินการประดับตกแต่งต้นไม้เส้นทางเสด็จฯ ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับที่นำมาประดับตกแต่งจะเน้นโทนสีเหลืองเป็นหลักเนื่องจากเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีสีขาวและสีอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้มีสีสันสวยงาม นอกจากนี้เน้นพันธุ์ไม้สายพันธุ์ไทยเป็นหลัก เช่น กล้วยไม้ เฟิร์น สับปะรดสี บานชื่น ดาวเรือง ซึ่งบางจุดมีการประดับตกแต่งที่เป็นไฮไลท์ อาทิ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ สะพานผ่านฟ้า สะพานผ่านพิภพลีลา มีการตกแต่งเป็นม่าน หรือพรมดอกไม้ ให้สอดคล้องกับพื้นที่

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน คือ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมประดับตกแต่งต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างประสานความร่วมมือไปยังโรงแรมปาร์คนายเลิศ สนับสนุนการประดับตกแต่งต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สำหรับต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับทั้งหมดจะประดับไว้จนถึงวันที่ 10 พ.ค. ประชาชนสามารถมาถ่ายภาพความสวยงามไว้เป็นที่ระลึกได้ แต่ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเด็ดทำลาย หรือนำต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับกลับบ้าน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ