BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 สิงหาคม 2562 : 19:41 น.

ตำรวจเอาจริงจับพวกฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง ติดตั้งกล้องความคมชัดสูง 30 จุดทั่วกรุงจับพวกฝ่าฝืน เริ่มส่งใบสั่งไปถึงบ้าน 1ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ถ.วิภาวดีรังสิต พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.เป็นประธานเปิดโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรใหม่ (Red Light Camera System) โดยกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) มี พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. , พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รอง ผบก.จร. และบริษัท จักรวาลคอมมิวนิเคชั่นซีสเท็ม จำกัด ร่วมแจงรายละเอียด           

พ.ต.อ.กิตติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันมีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเพิ่มความเข้มในมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน และมีนโยบายให้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับ ลดปัญหาการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการโต้แย้งเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชน รวมทั้งป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้มีการจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อเป็นการบังคับใช้กฎหมาย ป้องกันการกระทำความผิด ลดอุบัติเหตุ และลดปัญหาการจราจรติดขัด จากพฤติกรรมดังกล่าว  

        

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ก่อนหน้านี้เคยมีการดำเนินการจัดทำมาแล้วเมื่อปี 2552 ก่อนที่จะเงียบหายไป ซึ่งโครงการดังกล่าวเดิมทีมีการติดตั้งกล้องตรวจจับผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรตามแยกสำคัญต่างๆ จำนวน 23 จุด แต่การนำกลับมาดำเนินการใหม่ในครั้งนี้ได้มีการติดตั้งใหม่เพิ่มขึ้นอีก จำนวน 7 จุด รวมเป็น 30 จุด รวมทั้งมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น สามารถตรวจจับรถฝ่าฝืนด้วยระบบอัตโนมัติ ตรวจจับรถได้ทุกประเภท ทั้งในกลางวันและกลางคืน           

ทั้งนี้ เมื่อกล้องตรวจจับพบการกระทำความผิดจะมีการบันทึกข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ผ่านระบบส่วนหน้า RLC (Red Light Camera Analytic) จากนั้นจะส่งภาพทั้งหมด และข้อมูลดังกล่าวกลับมายัง ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ซึ่งเป็นระบบส่วนหลัง RLCT (Red Light Camera Ticket) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนรถ , ยี่ห้อ , รุ่น และสีของรถ หากถูกต้องครบถ้วนจะ ดาเนินการออกใบสั่งและส่งไปยังระบบ PTM (Police Ticket Management) ของธนาคารกรุงไทย เพื่อออกใบสั่งแบบอัตโนมัติ จากนั้นจะยืนยันความถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชา เพื่อส่งไปยังผู้ครอบครองหรือเจ้าของรถภายใน 7 วัน ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ย.นี้ 

อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ใช้รถบางรายดัดแปลงแก้ไขหมายเลขทะเบียน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับนั้นจะแก้ไขอย่างไรนั้น ในส่วนนี้ไม่ใช่ปัญหาเพราะกล้องที่ใช้ในการตรวจจับมีความละเอียดสูง สามารถตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน ว่ามีการตกแต่งดัดแปลงแก้ไขตัวเลขหรือไม่ จากนั้นก็จะทำการเปรียบเทียบสีรถ ยี่ห้อ รุ่น หากพบว่าไม่ตรงตามความจริง ก็จะดำเนินการติดตามรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบ เพราะถือว่ามีเจตนาส่อกระทำความผิดอย่างอื่นนอกเหนือจากกฎจราจร อาจเป็นมิจฉาชีพ         

สำหรับโครงการดังกล่าวยังถูกจัดทำขึ้นเพื่อให้สอดรับ พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ ที่มีการปรับปรุงแก้ไข และกำลังจะมีผลบังคับใช้ในเร็วนี้ โดยเฉพาะในส่วนของเรื่องการตัดแต้มใบขับขี่

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ