BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 พฤษภาคม 2563 : 08:17 น.

สนามบิน-ถนนหลายสายในกัลกัตตาจมน้ำ ผู้ว่ารัฐยอมรับไซโคลนกระทบเสียหายหนักกว่าไวรัสโควิด (ภาพชุด)

จากสถานการณ์ไซโคลนอำพัน ซึ่งถือเป็นพายุไซโคลนที่ก่อตัวในมหาสมุทรอินเดียในรอบ 21 ปี ได้ขึ้นฝั่งที่รัฐเบงกอลตะวันตก โดยพัดถล่มตลอดแนวชายฝั่งภาคตะวันตกของอินเดียและพื้นที่ชายฝั่งลุ่มแม่น้ำของบังกลาเทศ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 190 กม./ชม. ซึ่งรุนแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 3 อย่างไรก็ดี แม้ขณะนี้พายุดังกล่าวจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่ก็คาดว่าอิทธิพลจากพายุจะส่งให้เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ทั่วทั้งฝั่งตะวันตกของอินเดียและบังกลาเทศ โดยพายุได้เคลื่อนตัวขึ้นหนึ่งไปยังภูฏาน

ที่บังกลาเทศ ทางการได้ออกคำเตือนให้ประชาชนที่อาศัยตามชุมชนแถบลุ่มแม่น้ำปากอ่าวเบงกอลให้ระวังผลกระทบจากคลื่นซัดชายฝั่งขนาดใหญ่ (Storm surge) โดยพบรายงานชาวบังกลาเทศเสียชีวิตจากพายุแล้วอย่างน้อย 22 ราย ขณะเดียวกันยังมีรายงานทางการบังกลาเทศสั่งอพยพผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาซึ่งอาศัยกันเป็นชุมชนขนาดใหญ่ใกล้เมืองค็อกซ์ บาซาร์ โดยมีการเตรียมศูนย์พักพิงมากกว่า 15,000 แห่ง

ด้านเมืองกัลกัตตา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สำคัญทางตะวันตกของอินเดีย พบรายงานร่องรอยความเสียหายจากพายุอย่างรุนแรง เนื่องจากรัฐเบงกอลตะวันตกเป็นพื้นที่ซึ่งพายุขึ้นฝั่งช่วงคืนวันพุธที่ผ่านมา

บางส่วนของรัฐเบงกอลตะวันตกและรัฐโอริสสา ในอินเดียและพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของบังคลาเทศมีรายงานประสบกับลมกระโชกแรงถึง 185 กม. / ชม. ส่งผลให้ต้นไม้นับหมื่นต้นในเมืองกัลกัตตาหักโค่น สายส่งไฟฟ้าและระบบสื่อสารทั่วเมืองล่ม ส่งผลให้พลเมืองราว 14 ล้านคนไร้กระแสไฟฟ้าใช้

รายงานยังระบุด้วยว่า ข้อจำกัดด้านมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19กำลังเป็นอุปสรรคในการเข้าช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของทางภาครัฐ เนื่องจากมาตรการเว้นระยะทางสังคมทำให้ประชาชนประสบปัญหาในการอพยพไปยังศูนย์พักพิง

จนถึงขณะนี้พบรายงานผู้เสียชีวิตในอินเดียแล้วอย่างน้อย 12 ราย นอจากนี้ที่กัลกัตตายังมีรายงานพบน้ำท่วมสูงตามถนนหลายสายทั่วเมือง รวมถึงบางพบน้ำท่วมบางส่วนของพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติเนตาชี สุภาษ จันทระ โพส

ด้านนาง Mamata Banerjee มุขมนตรีแห่งรัฐเบงกอลตะวันตก กล่าวว่าอาจต้องใช้เวลาประเมินความเสียหายราว 3-4 วัน แต่ขณะนี้พบว่าอิทธิพลของไซโคลนได้สร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นวงกว้างยิ่งกว่าไวรัสโควิดที่ระบาดในพื้นที่เสียอีก โดยขณะนี้เบงกอลตะวันตก พบติดเชื้อสะสมที่ 2,961 เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 136 ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 ราย รวมเสียชีวิต 250 คน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ