BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 สิงหาคม 2563 : 15:49 น.

กทม.เร่งเคลื่อนย้ายซากรถยนต์ที่ถูกจอดทิ้งกีดขวางทางจราจรในพื้นที่ต่างๆทั่วกรุงประมาณ 400 คัน เพื่อคืนผิวถนนให้ประชาชน ใครพบซากรถจอดกีดขวางสร้างความเดือดร้อนแจ้งได้ที่ฝ่ายเทศกิจทั้ง 50 เขต ผู้แจ้งจะได้ส่วนแบ่งค่าปรับครึ่งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบการจอดทิ้งซากรถยนต์ไว้บนถนนหรือทางสาธารณะในพื้นที่เขตพระนคร โดยมี นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่รายงานสภาพปัญหาและผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่กองโรงงานช่างกล เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการขนย้ายซากรถยนต์ ณ ซอยรามบุตรี เขตพระนคร

นายสกลธี กล่าวว่า การยกซากรถยนต์ในพื้นที่กทม.เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เข้มงวดปัญหาการจอดทิ้งซากรถยนต์ไว้บนถนนหรือสถานสาธารณะ เป็นเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามามาก เนื่องจากกีดขวางการจราจร มีผลด้านความปลอดภัย และในส่วนของความมั่นคงจากการก่อวินาศกรรม โดยเบื้องต้นได้รับแจ้งมาว่าในพื้นที่กทม.มีประมาณ 400 คัน ได้ดำเนินการยกซากรถเคลื่อนย้ายแล้ว 85 คัน คงเหลือ 315 คัน ในส่วนของพื้นที่เขตพระนครมีซากรถ 31 คัน ดำเนินการยกซากรถเคลื่อนย้ายแล้ว 12 คัน คงเหลือ 19 คัน โดยจะทยอยเคลื่อนย้ายอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จะมีการประชุมแนวดิ่งหัวหน้าฝ่ายเทศกิจจาก 50 สำนักงานเขต เพื่อจัดตารางแผนงาน โดยสำนักเทศกิจในการดำเนินการจัดเก็บซากรถในพื้นที่กทม.ต่อเนื่องทุกวัน ต้องมีหารือการประสานงานในส่วนของรถยก สถานที่กลางจัดเก็บซากรถ การจัดสรรงบประมาณและการจัดหาอุปกรณ์ให้ครบถ้วน ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่หลายหน่วยงาน อาทิ กทม.และตำรวจนครบาล โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ในการเข้ามาจัดการดูแล สำหรับกทม.ได้มีการมอบนโยบายการจัดระเบียบการจอดทิ้งซากรถยนต์ไว้บนถนนหรือสถานสาธารณะโดยได้สั่งการให้เทศกิจทุกสำนักงานเขตดำเนินการสำรวจปัญหาในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งมาว่ามีประมาณ 400 คัน และอาจมีมากกว่านี้ จึงได้กำชับให้เทศกิจดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.ขอความร่วมมือประชาชนที่เป็นเจ้าของซากรถที่จอดตามสถานที่สาธารณะกีดขวางทางจราจรและสร้างความเดือดร้อน ให้เคลื่อนย้ายซากรถออกไปเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ หรือหากประชาชนพบเห็นการจอดทิ้งซากรถยนต์สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ฝ่ายเทศกิจทุกสำนักงานเขต หากมีการจับปรับเกิดขึ้น ประชาชนผู้แจ้งจะได้ส่วนแบ่งค่าปรับครึ่งหนึ่ง เช่นเดียวกับการแจ้งเบาะแสการขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า

"ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 18 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดทิ้ง วาง หรือกองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานสาธารณะ และบทกำหนดโทษ มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศกิจจะกำหนดอัตราเปรียบเทียบปรับเบื้องต้นไว้ที่ 2,500 บาท ตามกฎหมายได้ระบุให้มีการสืบหาเจ้าของซากรถยนต์ก่อน โดยจะทำการติดประกาศ 15 วัน หากไม่พบเจ้าของ กทม.จะนำไปเก็บรักษาไว้ในที่ที่สำนักงานเขตจัดไว้ ถ้ามีเจ้าของมาติดต่อจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ หากไม่มีเจ้าของมาติดต่อจะจัดเก็บซากรถยนต์ไว้ประมาณ 6 เดือน"รองผู้ว่าฯกทม.กล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ