BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ตุลาคม 2563 : 14:22 น.

ผู้ว่าฯ กทม.เปิดกิจกรรมฟื้นวิถีคลอง ส่องประวัติศาสตร์ “จากกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร สู่สุดทะเลบางขุนเทียน”เตรียมพัฒนาให้เป็นเส้นทางเดินเรือท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานเปิดกิจกรรมฟื้นวิถีคลอง ส่องประวัติศาสตร์ “จากกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร สู่สุดทะเลบางขุนเทียน” โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กลุ่มเขตกรุงธนใต้ สำนักงานเขตในพื้นที่ริมคลองบางกอกใหญ่-คลองสนามชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม ณ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เขตธนบุรี

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. พร้อมคณะผู้บริหารลงเรือตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลอง โดยลงเรือบริเวณท่าเรือวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เขตธนบุรี เริ่มจากคลองบางกอกใหญ่ เลี้ยวซ้ายเข้าคลองด่าน ผ่านคลองบางขุนเทียน เข้าคลองสนามชัย พร้อมทั้งแวะเยี่ยมชมอนุสาวรีย์คุณกะลา บ้านคุณกะลาและพื้นที่โดยรอบ ล่องเรือต่อไปตามคลองหัวกระบือ เข้าสู่คลองพิทยาลงกรณ์ และขึ้นจากเรือบริเวณท่าเรือสะพานรักษ์ทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน

สำหรับ กิจกรรมประกอบด้วย การจัดเก็บขยะและวัชพืชเพื่อเปิดทางน้ำไหลในคลองบางกอกใหญ่ คลองด่าน คลองสนามชัย ตัดแต่งกิ่งไม้และต้นไม้เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ริมสองฝั่งคลองสนามชัย ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย การรื้อถอนเสาไม้และสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลในคลองบางกอกใหญ่และคลองด่าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ และเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีโครงการพัฒนาเส้นทางเดินเรือในพื้นที่ฝั่งธนบุรีต่อเนื่องจนถึงชายทะเลบางขุนเทียน ซึ่งในพื้นที่ฝั่งธนบุรีจะมีคลองสายหลักและคลองสายรองเชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้นอกจากจะใช้ในการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยในช่วงฤดูฝนหรือช่วงน้ำหลากแล้ว คลองสนามชัยยังใช้เป็นพื้นที่แก้มลิงสำหรับกักเก็บน้ำ นอกจากนี้ตามคลองที่กล่าวมาทั้งหมดสามารถพัฒนาให้เป็นเส้นทางเดินเรือท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาธรรมชาติ ซึ่งสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อีกด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ได้ลงเรือตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลอง โดยเริ่มจากคลองบางกอกใหญ่ คลองด่าน คลองสนามชัย ซึ่งเป็นคลองสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในอดีตประชาชนชาวฝั่งธนบุรีจะใช้ในการเดินเรือขนส่งสินค้าและสัญจรทางน้ำ ปัจจุบันคลองดังกล่าวมีสภาพตื้นเขิน มีวัชพืชและขยะมูลฝอยตกค้างในคลองเป็นจำนวนมาก เป็นปัญหาทางมลภาวะและเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ กลุ่มเขตกรุงธนใต้ สำนักงานเขตในพื้นที่ริมคลองบางกอกใหญ่-คลองสนามชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดกิจกรรมฟื้นวิถีคลอง ส่องประวัติศาสตร์ “จากกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร สู่สุดทะเลบางขุนเทียน” เพื่อพัฒนาทำความสะอาดจัดเก็บขยะและวัชพืช ตัดแต่งกิ่งไม้และต้นไม้ ปรับปรุงภูมิทัศน์ริมสอง รวมถึงรื้อถอนเสาไม้และสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลในคลอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ซึ่งในอนาคตกรุงเทพมหานครมีโครงการพัฒนาเส้นทางเดินเรือในพื้นที่ฝั่งธนบุรีต่อเนื่องจนถึงชายทะเลบางขุนเทียน โดยพัฒนาให้เป็นเส้นทางเดินเรือท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาธรรมชาติต่อไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ