BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 ตุลาคม 2561 : 16:41 น.

ศาลปกครองไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน รถตู้ฟ้องกรมการขนส่งทางบกให้ยกเลิกจำกัดอายุการใช้งาน ขณะที่ ศรีสุวรรณ จรรยา ดิ้นสู้ต่อ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่สำนักงานศาลปกครอง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะในกทม.และต่างจังหวัด กว่า 100 คน เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีหมายเลขดำที่ 793/2561 ที่สมาชิกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดและผู้โดยสาร จำนวน 731 คนยื่นฟ้องกรมการขนส่งทางบก

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ได้มาติดตามความคืบหน้าคดี ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มายื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินในคดีนี้ เนื่องจากคำสั่งของกรมการขนส่งทางบกได้ระบุไว้ว่า รถตู้ที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปีขึ้นไปจะต้องหยุดให้บริการ จะทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนผู้ใช้บริการต่างได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก จึงขอยืดเวลาใช้งานจาก 10 ปี เป็น 15 ปี เพื่อหาเงินมาจัดหารถคันใหม่เพื่อมาให้บริการต่อไป การที่กรมขนส่งทางบกใช้อำนาจทางปกครองบีบบังคับให้รถตู้หยุดใช้บริการแล้วจัดหารถคันใหม่นั้นไม่เป็นธรรม และมีการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ถ้าเปรียบเทียบกับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การควบคุมดูแล เช่น รถ ขสมก. บขส. ที่มีสภาพเก่ากว่ารถตู้ไม่รู้กี่เท่า อายุการใช้งานบางคันไม่ต่ำกว่า 20 ปี แต่กลับไม่ได้มีการยุติการให้บริการแต่อย่างใด หรือรถตู้ชนิดอื่นๆไม่ว่าจะเป็นรถพยาบาล รถรับส่งนักเรียน ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปก็ยังสามารถวิ่งให้บริการได้

"ดังนั้นรถสาธารณะทุกรูปแบบที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี จะต้องทุกยุติให้บริการเหมือนกันหมด การเลือกปฏิบัติเป็นเรื่องที่ผมต้องแถลงให้ศาลปกครองรับทราบว่าการใช้อำนาจไม่เป็นไปด้วยความชอบธรรม ถ้าศาลไม่ไต่สวนในวันนี้ ก็จะไปยื่นขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อไป"นายศรีสุวรรณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ศาลปกครองกลาง มีหนังสือแจ้งว่า ได้พิจารณาคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อกำหนดมาตรการหรือวิธีการอย่างใดชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาในคดี ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกรวม 731 คน เห็นว่า กรณีดังกล่าวยังฟังไม่ได้ว่า มีเหตุฉุกเฉินตามคำร้อง ศาลจึงมีคำสั่งยกคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน แต่ศาลจะยังพิจารณาคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อไป

ด้านนายศรีสุวรรณ กล่าวภายหลังรับทราบผลว่า หลังจากนี้ การต่อสู้ในด้านอื่นๆ ทั้งทางกฎหมาย และหน่วยงานต่างๆ ยังคงดำเนินการตามปกติ ผู้ประกอบการรถตู้ ไม่นิ่งนอนใจ คาดว่า คงหาช่องทางอื่นๆ เพื่อเรียกร้องสิทธิของตัวเอง เช่น การขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี หรือรมว.คมนาคม รวมไปถึงการฟ้องร้องเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือกันต่อไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ