BKK NEWS

โดย M2F Writer

01 ตุลาคม 2561 : 17:00 น.

ขอรัฐตั้งกองทุนช่วยเหลือ

เครือข่ายสลัม 4 ภาค จำนวน 300-400 คน ได้ชุมนุมด้านหน้ากระทรวงคมนาคม พร้อมยื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เพื่อทวงถามความชัดเจน เกี่ยวกับที่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรณีที่ได้รับผลกระทบในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และการพัฒนาของ รฟท. รวมถึงการกำหนดอัตราค่าเช่าใหม่ เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก พร้อมยื่นข้อเสนอใหม่ 3 ข้อ คือ 1.ให้รัฐจัดตั้งงกองทุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัย 2.จัดงบอุดหนุนการพัฒนาพื้นที่ และ 3.การเปิดพื้นที่ให้เช่าที่อยู่อาศัย

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รักษาราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังประชุมร่วมกันแกนนำ ว่า ทางผู้ชุมนุมมาติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาตามที่ได้เคยยื่นข้อร้องเรียนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งรฟท.อยู่ในกระบวนการแก้ปัญหา โดยมี 61 ชุมชนที่อยู่ระหว่างดำเนินการแต่มีเพิ่มเติมเข้ามาอีก ซึ่งได้กำชับให้รฟท.ลงพื้นที่และเร่งดำเนินการ

ทั้งนี้ หลักการในการแก้ปัญหาของกระทรวงคมนาคมและรฟท.คือ จะต้องเดินรถไฟด้วยความปลอดภัย ซึ่งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง จะวิ่งเร็วขึ้น ดังนั้น ต้องยึดหลักตามเขตปลอดภัย ระยะห่างจากแนวกึ่งกลางรางที่ไม่น้อยกว่า 3.75 ม. นอกจากนี้จะต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและส่วนรวม เช่น การขยายสถานีเพื่อรองรับการให้บริการส่วนรวม หรือการก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า (CY) ตามแนวรถไฟทางคู่ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม โดยหากมีพื้นที่เหลือและสามารถจัดสรรเป็นที่อยู่อาศัยได้ จึงจะดำเนินการต่อไป หากไม่ได้รฟท.จะต้องไปหาพื้นที่รองรับ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปัญหาการกำหนดอัตราค่าเช่าใหม่นั้น รฟท.จะนำเข้าพิจารณาในคณะอนุกรรมการทรัพย์สินฯรฟท.ในวันที่ 12 ต.ค. นี้ และจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ในปลายเดือนต.ค.เพื่อพิจารณา รวมถึงประเด็นอื่นๆ จะมีการรายงานบอร์ดด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ