BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 มิถุนายน 2564 : 15:07 น.

กทม.เล็งตั้งคณะทำงานโคก หนอง นา กทม. ผลักดันให้เห็นผลใน 4 เดือน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการโคก หนอง นา พื้นที่เขตประเวศ โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ นายวรเศรษฐ์ วิศาลศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตประเวศ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตประเวศ บ้านพิชิตใจ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล ณ บ้านพิชิตใจ เขตประเวศ

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการโคก หนอง นา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณบ้านพิชิตใจ เขตประเวศ ว่า จากการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการโคก หนอง นา บริเวณบ้านพิชิตใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มารับการบำบัดยาเสพติดบ้านพิชิตใจ ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประกอบอาชีพต่อไปได้ ส่วนการบริหารจัดการโครงการโคก หนอง นา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเอกลักษณ์ต่างจากพื้นที่อื่น จะมีการพิจารณาจัดตั้งในรูปแบบของคณะกรรมการโคก หนอง นา กรุงเทพมหานคร ภายใต้การดูแลของศูนย์จิตอาสาพระราชทานกรุงเทพมหานคร

โดยมีคณะทำงานด้านต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการภาพรวมของโครงการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนำความสำเร็จของโครงการฯ ถ่ายทอดการเรียนรู้จากรุ่นสู่รุ่น ตามแนวทางพระราชดำริในการทำการเกษตรในพื้นที่ขนาดจำกัด หรือขนาดเล็ก นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้เดินหน้าโครงการโคก หนอง นา ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี เขตทวีวัฒนา ขนาดพื้นที่ 98 ไร่ มีการผสมผสานพื้นที่การเกษตรร่วมกับสวนสาธารณะ ซึ่งภายใน 3-4 เดือนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน และประชาชนจะสามารถใช้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าวได้จริง

สำหรับ โครงการโคก หนอง นา พื้นที่เขตประเวศ ตั้งอยู่ในบริเวณสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด บ้านพิชิตใจ ในความดูแลของสำนักอนามัย ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกับโรงพยาบาลสิรินธร มีพื้นที่โดยรวมทั้งหมด 28 ไร่ เดิมได้จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งประมาณ 10 ไร่ สำหรับจัดทำกิจกรรมการเกษตรในโรงเรือน มีที่ดิน บ่อน้ำ คูน้ำ และที่สำคัญมีต้นทุนเป็นแหล่งน้ำภายในพื้นที่อย่างเพียงพอ รวมทั้งมีอาคารที่สามารถปรับปรุงให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ในอนาคตได้ ปัจจุบันมีการปลูกผัก ปลูกพืชสมุนไพร และผลไม้หลายประเภท ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ที่เข้ามารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพจากการใช้หรือเสพยาเสพติด

ทั้งนี้ ซึ่งเป็นการจัดพื้นที่เพื่อการเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาสืบสาน รักษา และต่อยอด พัฒนาให้เป็นพื้นที่ต้นแบบด้านการเกษตร รวมทั้งให้เป็นพื้นที่บำบัดรักษาและฟื้นฟูด้วยการเรียนรู้หรือฝึกอาชีพด้านการเกษตร เพื่อให้ผู้ที่เข้ามารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพเนื่องจากการใช้หรือเสพยาเสพติด หรือผู้ที่พ้นโทษ ได้ศึกษาเรียนรู้หรือฝึกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักสวนครัว ปลูกต้นไม้ เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ไม่กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก

อย่างไรก็ตาม โครงการโคกหนองนา เป็นความร่วมมือกันของหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย สำนักงานเขตประเวศ ในการปรับปรุงสภาพพื้นที่ เก็บผักตบชวา กำจัดวัชพืช ขุดลอกคูน้ำ โดยร่วมกันขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว พัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบด้านการเกษตร เพื่อให้ผู้ที่เข้ามารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพด้านยาเสพติด รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจได้เข้ามาเยี่ยมชม เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ แหล่งฝึกอาชีพ เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปประกอบอาชีพ การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อไปในอนาคต

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ