BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กันยายน 2564 : 15:50 น.

ผู้ว่าฯอัศวินเปิดตัวรถฉีดวัคซีนโควิดเคลื่อนดัดแปลงจากรถเมล์มาตรฐานเดียวกับในโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่เปิดตัวรถฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ หรือบีเคเค โมบาย วัคซีนเนชั่น ยูนิต : บีเอ็มวี (BKK Mobile Vaccination Mobile : BMV) พร้อมติดตามการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในชุมชน ที่วัดเทพนารี ซอยจรัญสทินวงศ์ 68 เขตบางพลัด ซึ่งในวันนี้จะสามารถฉีดวัคซีนในชุมชนได้ประมาณ 200-300 คน โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.ได้นำรถโดยสารประจำทางมาดัดแปลงสภาพภายในรถให้เป็นที่ฉีดวัคซีน พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์ฉุกเฉิน ที่สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล โดยรถคันนี้มีศักยภาพฉีดได้ 1,000 คนต่อวัน และใช้บุคลากรทางการแพทย์น้อยมาก บนรถมีบุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีน 3 คน และเจ้าหน้าที่ที่ทำเอกสาร รวมแล้ว 5-6 คน เท่านั้น ซึ่งต่างจากการไปพื้นที่หรือจุดต่างๆ ที่ใช้คนถึง 20-30 คน โดยจะมีพยาบาลประจำอยู่ที่จุดพักคอยเพื่อรอดูอาการในทุกจุดฉีดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม รถคันนี้จะทำให้การฉีดวัคซีนเข้าถึงผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง หรือผู้ที่ไม่สะดวกในการไปฉีดวัคซีนตามเวลาปกติได้มากที่สุด เพื่อให้ทุกๆ คนได้ฉีดวัคซีนทั่วถึงมากที่สุด เพราะรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านใกล้ๆ ชุมชน และที่ทำงานได้ โดยกทม.จะเดินหน้าฉีดวัคซีนประชาชนทุกคนให้เร็วที่สุด กระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างทั่วถึง เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้กลับมาเป็นปกติได้เร็วที่สุด

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า เป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน ที่ กทม.ได้ทำการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการที่เคลื่อนย้ายลำบาก ที่ลงทะเบียนไว้กว่า 9,000 คน ขณะนี้ กทม.ได้เข้าไปทำการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรกลุ่มนี้เกือบจะครบเท่าจำนวนที่ลงทะเบียนแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้ดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ด้วย และว่า รถบีเอ็มวีนี้ จะเสริมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ กทม. โดยในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะนำไปปูพรมกระจายฉีดไปตามพื้นที่ต่างๆ ร่วมกับรถโมบายของสำนักอนามัย กทม.อีก 7 คัน 

ผู้ว่าฯกทม กล่าวว่า จะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าจะสามารถให้บริการวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมายได้ครบถ้วน ซึ่งในระยะแรกได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้บริการ คือ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ผู้พิการ และผู้ที่ไม่สามารถเดินทางได้สะดวก โดยศูนย์บริการสาธารสุขร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่จะสำรวจผู้ที่มีคุณสมบัติ และประสานหน่วย BMV เพื่อจัดคิวให้บริการในชุมชน และในอนาคตจะขยายให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป.

สำหรับ ภาพรวมการให้บริการวัคซีนกทม.บริการวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 9,872,041 โดส มีผู้ที่ได้รับเข็มที่ 1 แล้ว จำนวน 7,240,270 ราย ผู้ที่ได้รับเข็มที่ 2 แล้ว จำนวน 2,454,064 ราย และมีบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว จำนวน 177,707 ราย ทั้งนี้หากแบ่งกลุ่มผู้รับวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รับวัคซีนแล้ว จำนวน 601,775 โดส ผู้ที่มีอายุ 60 ขึ้นไป จำนวน 1,219,736 โดส เจ้าหน้าที่ด่านหน้าผู้มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย จำนวน 274,701 โดส หญิงตั้งครรภ์ จำนวน 9,496 โดส ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค จำนวน 1,002,510 โดส และประชาชนทั่วไป 6,763,823 โดส (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ก.ย.64)

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ