NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 พฤษภาคม 2562 : 14:41 น.

.

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่าปีนี้ ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา ซึ่งคาดว่าปีนี้ฝนจะน้อยกว่าปกติประมาณร้อยละ 5-10 ครับ ระยะแรกอาจจะมีฝนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่จะเริ่มตกชุกและหนาแน่นในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายนครับ ซึ่งไม่ว่าฝนจะมากหรือน้อย กทม.ก็ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง รวมถึงพัฒนาระบบต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง ไม่รอฝนครับ

สิ่งที่กทม.ได้ดำเนินการเป็นประจำและต่อเนื่อง เช่น การล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ จัดเก็บขยะและวัชพืชตามคูคลอง รวมถึงขุดลอกคูคลอง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง จัดเตรียมกระสอบทรายไว้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม นอกจากนี้กทม.ก็ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสาในการร่วมพัฒนาคูคลองเพื่อเปิดทางน้ำไหลอย่างต่อเนื่องด้วยครับ

ส่วนการพัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วมนั้น ล่าสุดกทม.ได้ก่อสร้างท่อระบายน้ำใต้ดินโดยใช้วิธีดันท่อ โดยไม่ต้องเปิดผิวจราจร หรือ Pipe Jacking แห่งแรกเสร็จสมบูรณ์แล้วในย่านทรงสวัสดิ์ เยาวราช และเจริญกรุง พร้อมเดินระบบในฤดูฝนนี้แล้วครับ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำบริเวณดังกล่าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น และลดปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งใน 2 จุด ได้แก่ บริเวณถนนเจริญกรุง จากถนนแปลงนามถึงแยกหมอมี เขตสัมพันธวงศ์ และถนนเยาวราชฝั่งเหนือ จากถนนทรงสวัสดิ์ถึงถนนราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์

สำหรับ จุดอ่อนน้ำท่วมอื่นๆ ที่ยังคงส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน เช่น บริเวณถนนนราธิวาสราชนครินทร์ 17 และถนนสวนพลู กทม.กำลังเร่งก่อสร้างท่อระบายน้ำใต้ดิน หรือ pipe jacking ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อช่วยดึงน้ำลงคลองช่องนนทรี เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในย่านชุมชนเมืองที่มีความหนาแน่นสูงและน้ำท่วมขังเป็นประจำ ระหว่างนี้ก็ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำเป็นการชั่วคราวแล้วครับ

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขัง รวมถึงจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมขังทุกๆ จุด กทม.ได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และวัสดุอุปกรณ์เพื่อปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากเกิดฝนตกน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการแก้ไขทันที หรือหากประชาชนพบปัญหาน้ำท่วมขัง สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร โทร. 0 2248 5115 ครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ