NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 พฤษภาคม 2562 : 19:11 น.

.

กรณีการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะ จากเดิม 20 บาทต่อเดือน เป็น 80 บาทต่อเดือน โดยเป็นค่าเก็บขนมูลฝอย 40 บาท และค่ากำจัดอีก 40 บาท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยครับ ที่ไม่เห็นด้วย บอกว่า ค่าบริการสูงเกินไป เป็นการผลักภาระ และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ส่วนที่เห็นด้วยก็บอกว่า เป็นอัตราที่เหมาะสม และไม่แตกต่างจากท้องถิ่นอื่นๆ แต่สิ่งที่ทุกฝ่ายเห็นเหมือนกันก็คือ เมื่อเพิ่มการจัดเก็บแล้ว อยากให้เพิ่มในเรื่องของการบริการ ความสะอาด ความทั่วถึง และความถี่ในการจัดเก็บ กทม.ขอน้อมรับความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนทุกคน และจะนำไปปรับปรุงด้านบริการต่อไปครับ

ส่วนเรื่องการเพิ่มค่าธรรมเนียม กทม.ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับเพิ่มจริงๆ เนื่องจากค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพฯ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นการจัดเก็บเฉพาะค่าเก็บขนมูลฝอยเท่านั้น ไม่รวมค่ากำจัดมูลฝอย ประกอบกับ กระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมมูลฝอยทั่วไป เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งค่าเก็บขนและค่ากำจัดตามหลักการผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย โดยอัตราค่าธรรมเนียมการจัดการมูลฝอยสำหรับบ้านเรือนทั่วไปที่มีปริมาณมูลฝอยไม่เกิน 20 ลิตรต่อวัน กำหนดค่าเก็บขนมูลฝอยเดือนละ 65 บาท และค่ากำจัดมูลฝอย เดือนละ 155 บาท รวม 220 บาทต่อเดือน

หากพิจารณาต้นทุนค่าใช้จ่ายการจัดการมูลฝอยของบ้านเรือนทั่วไปตามจริงแล้ว จะพบว่า มีค่าใช้จ่ายในการเก็บขนมูลฝอยอยู่ที่ 130 บาทต่อเดือน ค่ากำจัดมูลฝอยอยู่ที่ 98 บาทต่อเดือน รวมทั้งสิ้น 228 บาทต่อเดือน แต่เพื่อไม่เป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนมากเกินไป กทม.จึงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจัดการมูลฝอยสำหรับบ้านเรือนทั่วไป ค่าเก็บขนมูลฝอย และค่ากำจัดมูลฝอย รวม 80 บาทต่อเดือน หรือคิดเป็นร้อยละ 35 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ถึงจะยังไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่แท้จริง และอยู่ในอัตราที่ต่ำกว่าเพดานอัตราค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายการสาธารณสุขกำหนดก็ตามครับ

สำหรับรูปแบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะมีทั้งการให้พนักงานเก็บขนมูลฝอยให้บริการจัดเก็บค่าธรรมเนียมถึงบ้านเรือนของประชาชน หรือไปจ่ายที่สำนักงานเขตก็ได้ครับ และในอนาคตจะเพิ่มช่องทางรับชำระค่าธรรมเนียมทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-payment) เพื่อความโปร่งใสและสร้างความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นด้วยครับ

ในส่วนของการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมูลฝอยนั้น กทม.จะบริหารจัดการบุคลากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งจัดหายานพาหนะที่ทันสมัยในการเก็บขนมูลฝอย เช่น รถบรรทุกติดตั้งชุดไฮโดรลิคพร้อมตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับใช้ในการเก็บขนมูลฝอย ซึ่งจะสามารถลดแรงงานคน และระยะเวลาในการเก็บขนมูลฝอย

นอกจากนี้ ยังได้จัดชุดเร่งด่วนเพิ่มจำนวนเที่ยวการจัดเก็บมูลฝอยตามถนนสายหลัก สายรองทุกเส้นทาง รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการจัดเก็บมูลฝอยในพื้นที่ต่างๆ อาทิ ถนนสายหลักจัดเก็บขยะทุกวันให้เสร็จสิ้นก่อนเวลา 05.30 น. ถนนสายรองจัดเก็บไม่ให้มีขยะตกค้างในพื้นที่ ตลาดสดจัดเก็บทุกวัน มูลฝอยรีไซเคิล /มูลฝอยชิ้นใหญ่ จัดเก็บทุกวันอาทิตย์ และมูลฝอยอันตรายจัดเก็บทุกอาทิตย์

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่เก็บขนมูลฝอยทำงานหนักจริง ๆ ครับ เพราะอาคารพักอาศัยเกิดขึ้นมากมาย และคนอยู่อาศัยในกทม.หนาแน่นขึ้น ทำให้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นด้วย การคัดแยกขยะและลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง คือ ลดปริมาณขยะตั้งแต่ในบ้านเรือนของท่าน จึงจำเป็นที่สุดครับ อันไหนรีไซเคิลได้ ต้องทำ อาหารการกินต่างๆ ต้องไม่เหลือทิ้ง รวมถึงลดการใช้ถุงพลาสติกต้องทำใหเป็นกิจวัตร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการขยะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ