NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 สิงหาคม 2562 : 21:25 น.

.

มีข่าวดีๆ ต้องบอกต่อครับ!!! กทม.ได้เปิดบริการน้องใหม่ในการยืมคืนระหว่างห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 36 แห่ง และหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครแล้วครับ เพื่อส่งเสริมการอ่านแก่พี่น้องประชาชน แม้ท่านจะไม่ได้เป็นสมาชิกห้องสมุดกทม.ก็สามารถใช้บริการยืม-คืนหนังสือระหว่างห้องสมุดได้ เพราะกทม. มีหนังสือดีๆ และหลากหลายตามห้องสมุดต่างๆ ที่อยากจะแบ่งปันแก่พี่น้องประชาชนและผู้สนใจโดยไม่ต้องเดินทางไปห้องสมุดไกลๆ ครับ

จริงอยู่ที่ปัจจุบันนี้ เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและการเรียนรู้ต่างๆ ได้ทางอินเตอร์เน็ต แต่การอ่านหนังสือและการค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือก็ยังมีความสำคัญสำหรับทุกคนในแต่ละช่วงวัยครับ เช่น การส่งเสริมการอ่านหนังสือนิทานสำหรับเด็ก เพื่อสร้างจินตนาการและเปิดโลกการเรียนรู้วัยเด็ก การค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการที่อ้างอิงได้เพื่อการศึกษาเรียนรู้สำหรับวัยเรียนและผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น หรือแม้แต่การอ่านเพื่อทบทวนความรู้ สร้างความบันเทิง และเป็นการบันทึกความทรงจำต่างๆ เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถย้อนกลับไปอ่านเมื่อไหร่ก็ยังได้อรรถรสเสมอ และไม่เสียสุขภาพตาจากแสงสีฟ้าของจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ตต่างๆ อย่างแน่นอน อย่าว่าผมโบราณคร่ำครึเลยครับ แต่การอ่านหนังสือมีเสน่ห์จริงๆ ครับ

ข้อสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ หนังสือ เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้มากที่สุด เพราะมีการเรียบเรียงข้อมูลและใช้หลักภาษาไทยที่ถูกต้อง สละสลวย ก่อนจะได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ เทียบกับปัจจุบันแล้วที่หลายๆ คน ใช้คำผิด สะกดคำไม่ถูกต้อง นำศัพท์แสลงมาใช้ในการเขียนวิชาการ หรือเรียบเรียงคำไม่ถูกต้องก็มีครับ ผมว่าภาษาไทยจะเป็นตัวพิจารณาที่สำคัญในการทำงานเลยทีเดียวครับ เราต้องมาเริ่มอ่านหนังสือกันให้มากขึ้นครับ

สำหรับขั้นตอนในการยืม-คืนระหว่างห้องสมุด ก็ไม่ยากครับ เพียงเข้าไปค้นหาหนังสือเล่มโปรดทางเว็บไซต์ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. 1.พิมพ์ www.bangkok.go.th/cstd จากนั้นเลือกเมนูด้านซ้ายมือ หัวข้อ BMA Library Network หรือจะสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าสู่ระบบก็สะดวกครับ 2. “ค้นหารายชื่อหนังสือที่ต้องการ” 3. กด “จองหนังสือ” และ “ยอมรับข้อตกลง” เพื่อเริ่มการยืมระหว่างห้องสมุด

4. “กรอกแบบฟอร์ม” กรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์มยืมระหว่างห้องสมุด และ 5.รับหนังสือที่ต้องการภายใน 1 สัปดาห์ ณ ห้องสมุดปลายทางที่ต้องการไปรับหนังสือ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งแก่ผู้ใช้บริการให้ทราบทันทีครับ โดยเปิดให้จองหนังสือได้ในวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 08.30-16.30 น. ตัดรอบจองทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ เวลา 16.30 น.แต่บริการยืมคืนหนังสือระหว่างห้องสมุดยังไม่สามารถต่ออายุการยืมหนังสือ (Renew) ได้นะครับ

เมื่อได้รับหนังสือและอ่านจบแล้วต้องส่งคืนห้องสมุดที่ไปรับมาตามวันที่กำหนดนะครับ เพื่อหนังสือเหล่านี้จะได้แบ่งปันไปยังผู้สนใจท่านอื่นๆ ต่อไป แต่กทม.จะพยายามพัฒนาระบบการยืม-คืน เพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไปครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ