NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 ธันวาคม 2562 : 18:42 น.

.

ปีที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐ ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าสะดวกซื้อรายใหญ่ รวมถึงพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้ตื่นตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดให้และลดรับถุงพลาสติกหูหิ้วใส่สิ่งของ เพราะตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงได้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสัตว์ทะเล สัตว์ป่า ซึ่งผมถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆ ครับ

ในส่วนของกทม.ก็ได้กำหนดนโยบายการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงาน ตามโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 - กันยายน 2562 โดยกำหนดให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันรณรงค์งดให้และลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว แก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และโฟมบรรจุอาหาร รวมถึงลดปริมาณมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งก็พบว่า ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

เริ่มต้นจากจากรณรงค์และขอความร่วมมือให้คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรในสังกัดกทม. ลด ละ เลิกการใช้ถุงพลาสติกและพลาสติกใช้ครั้งเดียว แล้วหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ เช่น กระติกน้ำ แก้วน้ำ ปิ่นโต กล่องข้าว ถุงผ้า ทั้งในการประชุมคณะผู้บริหาร การประชุมของหน่วยงานในสังกัด รวมไปถึงในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง ได้งดแจกถุงพลาสติกใส่ยาให้ผู้ป่วยกลับบ้าน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นมา ซึ่งสามารถลดปริมาณถุงพลาสติกได้มากว่า 6 ล้านใบต่อปี อีกทั้งโรงเรียนในสังกัดกทม. 437 แห่ง ก็ได้ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากการใช้ถุงนมมาเป็นกล่องนมยูเอชที ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561 ทำให้ลดใช้ถุงพลาสติกได้มากเกือบ 50 ล้านใบต่อปี ซึ่งกล่องนมยูเอชทีดังกล่าว ยังถูกรวบรวมเพื่อนำกลับไปรีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น กทม.ยังได้ร่วมกับบริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการ “วน” เพื่อลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน โดยมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขตตั้งจุดรับบริจาคพลาสติกชนิดอ่อน เช่น ถุงหูหิ้ว พลาสติกกันกระแทก ถุงขนมปัง ถุงซิปล็อค ซองยา เพื่อนำมารีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติกและนำไปผลิตเป็นถุงใช้ซ้ำ (ถุงวน) ลดปริมาณขยะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวออกสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงลดปริมาณขยะทั่วไปที่สู่ระบบกำจัดด้วย โดยพลาสติกทุก 1 กิโลกรัมที่รับบริจาค ทางโครงการฯ ยังตอบแทนเป็นเงิน 5 บาท เพื่อบริจาคให้กับองค์กรการกุศลที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย ซึ่งตอนนี้ก็ยังเปิดรับบริจาคอยู่นะครับที่ 50 สำนักงานเขต

ในปี 2563 นี้ กทม.จะเข้มข้นในมาตรการลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหารอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น พร้อมประกาศเจตนารมณ์การเป็นองค์กรชั้นนำในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นลดการใช้พลาสติกและโฟม โดยให้หน่วยงานในสังกัดกทม.เป็นพื้นที่ปลอดภัยพลาสติกและโฟม มีการตรวจสอบและควบคุมการนำเข้าถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเข้ามาในหน่วยงาน

รวมถึงจะกำหนดมาตรการส่งเสริมและการสร้างแรงจูงใจในการให้บุคลากรห้ามนำถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเข้ามาในอาคาร ตลอดจนกำหนดให้ร้านอาหารที่นำของเข้ามาขายในหน่วยงานก็ห้ามใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเช่นกัน ที่สำคัญบุคลากรของกทม.จะต้องเป็นตัวอย่างและให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการงดการนำถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเข้ามาในอาคาร รวมถึงงดรับและงดใช้ในชีวิตประจำวันด้วยครับ

เริ่มศักราชใหม่แล้ว มาร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ค่อยๆ ลด ละ เลิกใช้ถุงหูหิ้วพลาสติก โฟมบรรจุอาหาร รวมถึงพลาสติกอื่นๆ ที่ใช้ครั้งเดียวอย่างจริงจังในชีวิตประจำวัน เพื่อเตรียมพร้อมรับกับมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกอย่างเด็ดขาดที่ในอนาคต เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสัตว์ทะเล สัตว์ป่า และเพื่อเราทุกคนครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ