MONEY

02 เมษายน 2565 : 15:10 น.

วรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ Country Print Category Manager บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) จำกัด

เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (ดับเบิลยูอีเอฟ) เผยว่า โควิด-19 ได้ขยายความเหลื่อมล้ำทางเพศในเอเชียและทั่วโลก โดยก่อนหน้าการระบาดได้คาดกันไว้ว่า ผู้หญิงต้องเผชิญกับการรอคอยกว่า 99 ปี ที่ความเท่าเทียมกับผู้ชายจะบรรลุผล แต่เมื่อเร็วๆ นี้ การประชุมสหประชาชาติด้านการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด ระบุว่าอาจจะต้องรออีก 136 ปี ถึงจะเกิดความเสมอภาคระหว่างหญิงชายได้ ดังนั้น ภาคธุรกิจจึงเป็นผู้เล่นสำคัญในการเป็นแนวหน้าของการต่อสู้เพื่อสตรี ในอาชีพการงานและสร้างความเท่าเทียมในตำแหน่งกรรมการบริหารองค์กร แต่จะต้องเปลี่ยนอะไรบ้างเพื่อทำให้สิ่งนี้เป็นจริงได้ในช่วงชีวิตปัจจุบันของเรา

วันสตรีสากลในเดือนมีนาคมของทุกปี ไม่ใช่เป็นแค่วันสำคัญที่รอเพื่อฉลองความสำเร็จและความก้าวหน้าของผู้หญิงเท่านั้น แต่ควรเป็นเวลาที่เตือนให้เราร่วมมือกันขจัดปัญหาที่ขัดขวางความคืบหน้าในการสร้างความเท่าเทียม ในปีนี้ 2565 มีธีมหลักการรณรงค์ ‘Break The Bias - ทำลายอคติ’ คือการจัดการกับอคติที่เกิดขึ้นในธุรกิจ สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือการยอมรับความจริงว่าทุกองค์กรล้วนมีอคติ ที่เกิดขึ้นอย่างอัตโนมัติโดยไม่รู้ตัว จึงต้องดำเนินการทุกอย่างเพื่อปิดช่องว่างของความเหลื่อมล้ำทางเพศ ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานและสถานที่ทำงานขององค์กรให้ปลอดจากความอคติ อันเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญกำลังใจรวมถึงศักยภาพโดยรวมของพนักงาน

ทุกองค์กรในภาคอุตสาหกรรมต้องร่วมมือกันสนับสนุนบทบาทสตรีอย่างจริงจัง เช่น เอชพี อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ประกอบธุรกิจอยู่ทั่วโลก มีการกำหนดวิสัยทัศน์อย่างชัดเจนในการสนับสนุน ยอมรับให้คุณค่าของบุคลากรที่หลากหลาย (Diversity & Inclusion) มุ่งเน้นสร้างความแข็งแกร่งและความเป็นผู้นำให้กับสตรี เอชพี เป็นองค์กรที่มีผู้หญิงในตำแหน่งผู้บริหาร 31.3% และตำแหน่งกรรมการ 30.3%

เอชพี ปลูกฝังความหลากหลายและความเสมอภาคเข้าไว้ในทุกสิ่งที่บริษัททำ มีการจัดการเกี่ยวกับความอคติที่สังเกตได้ในสถานที่ทำงานและสื่อสารเชิงรุกอย่างเปิดเผย เปิดโอกาสให้พนักงานทุกสื่อสารเพื่อแสดงศักยภาพสูงสุดของตน มีการสำรวจสำหรับสตรีว่าอะไรคือความท้าทายที่ต้องเผชิญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาความสามารถความเป็นผู้นำหญิง สร้างเส้นทางการเติบโตในระยะยาว

นอกจากความอคติที่นำมาสู่ความเลื่อมล้ำเกี่ยวกับเพศสภาพแล้ว ยังมีอคติที่เกิดขึ้นของแต่ละบุคคล เช่น อคติจากการปักใจเชื่อ อคติจากการเหมารวม หรือความเหมือนสิ่งที่หัวหน้างานชื่นชอบ องค์กรต้องให้ความสำคัญ บริหารจัดการและสื่อสารอย่างเปิดเผย เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ เป็นอุปสรรคให้กับพนักงานในองค์กร เพื่อเฉลิมฉลองและสนับสนุนแนวคิดตามวันสตรีสากลปีนี้ เอชพี ได้สร้างความตระหนักเรื่องนี้ผ่านกิจกรรมการรณรงค์ช่วยสะท้อนแนวคิดและคำแนะนำจากพนักงานหญิงจากหน่วยงานทั่วภูมิภาค รวมทั้งญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และไทย

บนเส้นทางถนนสายเทคโนโลยีมากกว่า 20 ปี กับเอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) จนถึงปัจจุบัน ในฐานะผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์การพิมพ์ มีโอกาสทำงานกับเพื่อนร่วมงานจากนานาประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและทั่วโลก ไม่เคยได้รับประสบการณ์แบบเลือกปฏิบัติหรือความไม่เท่าเทียมในที่ทำงาน และยังได้เรียนรู้การทำงาน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากเพื่อนร่วมงานทั้งหญิงหรือชายอย่างยอดเยี่ยม เอชพี สนับสนุนให้พนักงานมีสิทธิ์ตัดสินใจ ทุกความคิดเห็นมีคุณค่า พร้อมปลูกฝังค่านิยมเรื่องการทำงานเป็นทีม และความซื่อสัตย์ 

อยากเน้นย้ำให้หยุดความเชื่อและความกังวลที่ว่า ความคิดและความสามารถในการนำเสนออาจจะไม่เป็นที่ยอมรับ หากไม่ได้พูดหรือนำเสนอแบบเจ้าของภาษา ขอส่งกำลังใจให้ผู้ร่วมงานทุกคนว่าความคิดที่ดีเกิดขึ้นได้ในทุกรูปแบบ ขอให้นำเสนออย่างมั่นใจ หนึ่งความคิดสร้างสรรค์มีพลังในการเปลี่ยนแปลงโลกได้

โลกกำลังพัฒนาไปอย่างล้ำหน้า การกักขังตัวเองอยู่ในกรอบวิธีคิดและการทำงานแบบเดิมจะจำกัดความคิดสร้างสรรค์ และขัดขวางความก้าวหน้าของนวัตกรรม สิ่งหนึ่งที่ประทับใจในเอชพีคือการยอมรับความคิดหลากหลายของพนักงานจากทุกพื้นที่มาใช้ในงาน โดยภาษาไม่เคยเป็นอุปสรรค เพื่อส่งพลังเชิงบวกให้คนทำงาน ขอสนับสนุนให้ทุกคนที่แม้จะไม่ได้ใช้ภาษาต่างชาติแบบเจ้าของภาษา เราสามารถแสดงศักยภาพของตนเอง แสดงความคิดอย่างมั่นใจ เพราะทุกคนสร้างความโดดเด่นและแตกต่างได้

พลังสำคัญสู่ความสำเร็จหนึ่ง คือพลังจากแรงจูงใจขององค์กร นโยบายองค์กรในการสนับสนุนให้พนักงานดึงศักยภาพของทุกคนออกมาได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการส่งเสริมให้พนักงานมีการเรียนรู้ เพิ่มทักษะให้มีความ ก้าวหน้า เอชพี ให้ความสำคัญกับความหลากหลายของพนักงานและการปิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางเพศ และนโยบายที่ชัดเจนที่จะเพิ่มสัดส่วนผู้นำสตรีในระดับกรรมการผู้บริหารให้ได้ 50:50 ภายในปี 2573

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ