MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤษภาคม 2565 : 21:04 น.

ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯตั้งเป้าขยายตลาดผักผลไม้อาหารฮาลาลไทยพร้อมผนึกเครือข่ายห้างยักษ์”ลูลู”เดินหน้าวางสินค้าไทยกว่า 2.5 พันรายการปูพรม 241 สาขาในซาอุฯและตะวันออกกลาง

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า ในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย (15-19 พ.ค)ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้และอาหารฮาลาลพบว่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง มีรายได้ต่อหัว (Per capita)46,000 ดอลลาร์และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหารและเทคโนโลยี ภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket )ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทย

ทั้งนี้ ทางลูลูพร้อมที่จะร่วมมือโดยพร้อมวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 2,500 รายการใน 241 สาขาที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา บาห์เรน จอร์แดน เป็นต้น เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิดเช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง มะม่วง ขนุน มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม กระชาย ผักบุ้ง คะน้า ขิง ตะไคร้ ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทยพร้อมที่จะรุกตลาดโลกเพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการ ที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม สำหรับลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี (ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) มีสำนักงานในไทยโดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลูภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบีย”

อย่างไรก็ตาม ซาอุฯได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ห้าง ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket ) สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์( Atyaf Mall ) ส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรกนับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ ดร.วินัย ดาห์ลัน ดร.ปกรณ์ ปรียากร ทีมไทยแลนด์ฮาลาล(Thailand Halal Taskforce) คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทยผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมในพิธีเปิดงาน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ