MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 พฤศจิกายน 2561 : 08:00 น.

พาณิชย์ เตรียมเสนอ ครม. ใช้งบกลางจ่ายชดเชยผู้ปลูกมันสำปะหลังไร่ละ 3,000 บาท เพื่อทำลายผลผลิตทในพื้นที่ที่มีโรคใบด่างระบาด 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ได้มีมติแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคใบด่างในไร่มันสำปะหลัง ซึ่งพบว่าบางพื้นที่ของไทยมีการระบาดโรคใบด่างอยู่ เช่น จ.ปราจีนบุรี ศรีสะเกษ แต่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่เล็กๆ และอยู่ในภาวะเริ่มต้นที่ยังสามารถดูแลได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดการลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม จะมีการใช้มาตรการทำลายมันสำปะหลังในพื้นที่ที่ตรวจพบว่ามีการระบาด

ทั้งนี้ จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อของบกลางมาจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไร่ละ 3,000 บาท หรือประมาณกิโลกรัม (กก.) ละ 1 บาท ซึ่งคิดจากผลผลิตต่อไร่อยู่ที่ 3,000 กก. เพื่อนำมันสำปะหลังที่มีการระบาดของโรคใบด่างไปทำลายทิ้ง

นอกจากนี้ ยังมีมติในส่วนของการดูแลมันสำปะหลังที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา เวียดนาม โดยจะควบคุมดูแลการนำเข้าท่อนพันธุ์ และหัวมันสำปะหลังที่ด่านนำเข้า มีการตรวจสอบโรคพืชอย่างละเอียด และนอกจากตรวจสอบที่ต้นทางนำเข้าแล้ว เมื่อขนส่งมันสำปะหลังไปถึงปลายทางจะมีการตรวจสอบโรคพืชอีกครั้ง รวมทั้งยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้มงวดจังหวัดชายแดนที่นำเข้าท่อนพันธุ์ และหัวมันสำปะหลัง โดยให้แจ้งการขนย้ายข้ามจังหวัดด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังได้ขอความร่วมมือไปยังโรงงานแปรรูปมันสำปะหลัง ให้มีการทำลายเหง้าที่ติดมันสำปะหลังทิ้งทุกครั้งที่แปรรูปเสร็จ เพื่อให้เป็นไปตามสุขอนามัยในการดูแลการระบาดของโรคพืชในประเทศด้วย เชื่อว่าจากมาตรการทั้งหมดนี้จะทำให้ไทยควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคใบด่างได้ และเป็นโอกาสที่ไทยจะส่งออกมันสำปะหลังไปยังตลาดต่างประเทศทดแทนมันสำปะหลังของประเทศที่มีการระบาดของโรคดังกล่าวได้เพิ่มขึ้น

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ