MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 พฤศจิกายน 2561 : 19:56 น.

กสทช. ขอคนไทยพร้อมรับมือ ยุค 5G จะเป็นจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจ-การเมืองไทย คาดจะเริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา “5G : จุดเปลี่ยน Landscape เศรษฐกิจ-การเมืองไทย” ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม รร.เซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว จัดโดย บางกอกโพสต์ กรุ๊ป ว่า ขอให้คนไทยเตรียมพร้อมรับมือเทคโนโลยี 5G เพราะจะมีการใช้งาน 5G ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป คาดว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะมีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-10 ปี โครงสร้างเศรษฐกิจจะเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ โครงสร้างภาคการผลิต จะมีการใช้หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และ Internet of Thing (IoT) ทดแทนแรงงาน โดยองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ประเมินว่า 14% ของแรงงานมีความเสี่ยงตกงาน ขณะที่ Oxford University คาดการณ์ว่า 47% ของแรงงานมีความเสี่ยงที่จะทดแทนที่ด้วย AI

นอกจากนี้ ห่วงโซ่อุปทานจะเปลี่ยนไป ยุคเดิมเน้นการผลิตจำนวนมากส่งผ่านคนกลาง ยุคใหม่เน้นการผลิตขายผ่านแพลตฟอร์ม ตรงความต้องการของลูกค้า มีการใช้ Big Data ร่วมกับ AI คำนวณความต้องการของสินค้า ได้แม่นยำมากขึ้น ส่วนภาคธุรกิจที่เป็นตัวกลางในการประกอบธุรกิจถูกลดบทบาทและหายไปในที่สุด เช่น ธนาคาร ร้านค้า บริษัททัวร์ เป็นต้น และจะมีธุรกิจใหม่ๆ ต่อยอดและเกิดธุรกิจใหม่ๆ ตามเทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้น เช่น Grab, Airbnb

สำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองในยุค 5G นายฐากร กล่าวว่า การลงคะแนนเลือกตั้ง การใช้สิทธิของประชาชนจะไม่ถูกกำหนดให้ไปที่หน่วยเลือกตั้งแล้ว แต่จะใช้สิทธิแบบไร้พรมแดน ซึ่งหากมีการเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ เชื่อว่า อนาคตยุค 5G การลงคะแนนเสียงของประชาชนจะมีเปอร์เซนต์เพิ่มอย่างแน่นนอน ส่วนการหาเสียงของพรรคการเมือง ก็จะไม่ต้องผ่านคนกลางแบบปัจจุบันอีกแล้ว แต่การหาเสียงในยุค 5G ผู้สมัครกับประชาชนสามารถติดต่อกันได้โดยตรง ผ่านสื่อ Social Media เช่น การใช้ VR และ AR ในการเข้าถึงประชาชน ใช้ Big Data วิเคราะห์และสังเคราะห์กลุ่มฐานเสียงและนโยบายตามความต้องการ

ด้านนายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คาดว่าเทคโนโลยี 5G จะเกิดขึ้นในปี 2562 โดย 5G จะมีความเร็วกว่า 4G เป็น 100 เท่า และสามารถใช้อุปกรณ์ได้มากกว่า 1 ID และมีระยะเวลาตอบสนอง (Latency) เร็วมาก โดยเหมาะใช้กับอุปกรณ์การแพทย์ อากาศยานไร้คนขับ เป็นต้น

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ