MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 ธันวาคม 2561 : 08:26 น.

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือน พ.ย. 2561 ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากคลายกังวลราคาน้ำมัน-มาตรการรัฐหนุน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ในเดือน พ.ย. 2561 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 45.7 จากเดิมที่ระดับ 45.3 ในเดือน ต.ค. 2561 เนื่องจากครัวเรือนไทยทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดมีความกังวลลดลงต่อสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกภายในประเทศ ที่ปรับตัวลดลงมากถึง 6 ครั้ง ตลอดช่วงเดือน พ.ย. 2561 ตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2561 ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วจากระดับราคา 80-85 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ มาตรการภาครัฐที่ทยอยออกมาในช่วงเดือน พ.ย. 2561 มีส่วนช่วยลดทอนความกังวลของครัวเรือนต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพได้บ้าง ทั้งในส่วนของมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติมผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน

ขณะเดียวกัน ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 47.4 ในการสำรวจช่วงเดือน พ.ย. 2561 ส่วนหนึ่งได้อานิสงส์ต่อเนื่องมาจากมุมมองของครัวเรือนในปัจจุบัน ที่ลดความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ ฃ

นอกจากนี้ ครัวเรือนยังมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อรายได้และการจ้างงานในช่วง 3 เดือนข้างหน้า (ธ.ค. 2561-ก.พ. 2562) ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากเป็นช่วงฤดูกาลปรับขึ้นค่าจ้างและเงินเดือนประจำปี ประกอบกับผู้มีรายได้น้อยจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากรัฐบาล คนละ 500 บาทในเดือน ธ.ค. 2561

สำหรับภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในเดือนสุดท้ายของปี 2561 จะยังปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งได้แรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูกาลของการปรับขึ้นเงินเดือนและค่าจ้าง แต่ยังต้องติดตามราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมันที่ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ