MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 ธันวาคม 2561 : 08:28 น.

'พาณิชย์'บุกตรวจสินค้ากระเช้า ย้ำห้ามนำของใกล้หมดอายุต่ำกว่า 6 เดือนมาจำหน่ายเด็ดขาด

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซาเวสต์เกต และ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ จ.นนทบุรี ว่า ในช่วงปลายปีใกล้ถึงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีประชาชนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ/ชุดของขวัญปีใหม่เป็นจำนวนมาก กระทรวงพาณิชย์ จึงมีมาตรการดูแลราคาสินค้า และรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเพิ่มเติมจากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านจำหน่ายสินค้าให้มีการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญ หรือชุดของขวัญต้องมีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน พร้อมแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า รวมทั้งค่ากระเช้าหรือภาชนะที่บรรจุ ค่าวัสดุตกแต่ง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สินค้ามีหลายรายการไม่สามารถปิดป้ายแสดงราคา และรายการสินค้าไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญได้ ให้จัดทำบัญชีแสดงรายการสินค้า พร้อมราคาสินค้าในกระเช้าหรือชุดของขวัญแต่ละรายการ ติดไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญวางไว้บริเวณใกล้เคียง อีกทั้งยังกำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเสื่อมคุณภาพมาจัดลงในกระเช้าหรือชุดของขวัญเด็ดขาด

สำหรับ กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ