MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ธันวาคม 2561 : 09:00 น.

ธอส.รอสนช.ผ่านร่างกฎหมายใหม่ เล็งระดมทุนออกสลาก 5 หมื่นล้านปีหน้า เพื่อเป็นทางเลือกการออมเงินให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เผยว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้ผ่านการพิจารณารับหลักการในวาระที่ 1 จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ธอส. ให้เสร็จภายใน 30 วันก่อน ที่จะเสนอเข้า สนช.พิจารณาลงมติวาระ 2 และ 3 ต่อไป โดยกฎหมายจะพิจารณาเสร็จได้ทันรัฐบาลชุดนี้และเริ่มใช้ได้ปีหน้า

ทั้งนี้ เมื่อกฎหมายผ่านมีผลบังคับใช้แล้ว จะช่วยให้ธนาคารสามารถทำธุรกิจได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการออกสลากออมทรัพย์ ธอส. จะสามารถทำได้ทันที ซึ่งเบื้องต้น ธนาคารประเมินออกสลากไว้วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ได้ไตรมาส 3 ปีหน้า แบ่งเป็นสลาก ธอส. ประเภท 3 ปี และ 5 ปี จำหน่ายราคาหน่วยละ 50 บาท และ 100 บาท เพื่อเป็นทางเลือกการออมเงินให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย

นอกจากนี้ ยังช่วยให้ธนาคารระดมทุนได้เหมาะสมกับสินเชื่อที่ปล่อยออกไป เพราะเดิมทีแหล่งเงินของธนาคารจะเป็นเงินฝากระยะสั้น ซึ่งไม่เหมาะกับสินเชื่อบ้านที่เป็นการปล่อยกู้แบบระยะยาว

สำหรับ รางวัลที่ให้กับผู้ซื้อสลาก ธอส. จะมีการออกเดือนละ 1 ครั้ง โดยว่าจ้างให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้ออกรางวัลให้ ซึ่งเบื้องต้นรางวัลใหญ่จะให้เป็นเงินสด เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายกว่าการให้เป็นสินทรัพย์บ้าน ที่อยู่อาศัย หรือรถยนต์ และนอกจากรางวัลเงินสดแล้ว ธนาคารยังจะเปิดให้ประชาชนนำสลาก ธอส.ที่ซื้อมาใช้เป็นหลักประกันเพื่อขอสินเชื่อและได้รับการลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเงินรางวัลที่จูงใจและเหมาะสม

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ