MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ธันวาคม 2561 : 09:00 น.

รมว.พาณิชณ์ ดึงค่ายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการเข้าบัญชีควบคุม พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการดู แก้ปัญหาร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์(พณ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และบริษัทประกันภัย เพื่อหาแนวทางกำกับดูแลค่ารักษาพยาบาล ว่า ตามที่มีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชน พณ.จึงได้เรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือแนวทางร่วมกัน เบื้องต้นได้ข้อสรุปถึงมาตรการระยะสั้น จะนำบริการทางการแพทย์เข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายในการกำหนดราคา เพดานส่วนต่างราคายากับต้นทุนว่าควรบวกเพิ่มขึ้นไม่เกินกี่เท่าของต้นทุน รวมถึงค่ารักษาในบริการฉุกเฉินจะต้องผลักดันให้โรงพยาบาลเอกชน คิดค่ารักษาในอัตราที่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ที่ประชุมก็จะนำแนวทางที่ได้ให้ไว้ไปหาข้อสรุปร่วมกัน และนำกลับมาเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ช่วงต้นเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นมาตรการระยะสั้นที่จะเร่งดำเนินการ ส่วนมาตรการระยะยาวจะมีการหารือในแนวทางของการดูแลค่าบริการทางวิชาชีพต่อไป

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันที่จะเสนอให้นำรายการยาและเวชภัณฑ์ และค่าบริการ เช่น ค่าห้องพักฟื้น ค่าอาหาร ค่าเอกซเรย์ เข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม โดยจะนำเสนอที่ประชุม กกร.ที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในวันที่ 9 ม.ค. 2562 นี้ ส่วนมาตรการที่จะนำมาใช้กับยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงค่าบริการนั้นจะเป็นการกำหนดราคาเพดานส่วนต่างของกำไรที่จะบวกเพิ่มจากต้นทุนยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงค่าบริการว่าได้กี่เท่า ไม่ให้เป็นภาระกับผู้บริโภคจนเกินไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ข้อสรุปที่จะเข้าไปดูแลค่ารักษาบริการฉุกเฉิน แม้ว่าผู้ป่วยจะได้รับสิทธิพิเศษภายใน 72 ชม. ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาฉุกเฉิน แต่หลังจากผ่าน 72 ชม. หรือหลังจาก 3 วัน ทางโรงพยาบาลจะมีการคิดค่าบริการ ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดอัตราการคิดค่ารักษาพยาบาลที่เหมาะสมว่าจะดูแลอย่างไรไม่ให้เป็นภาระที่เพิ่มขึ้น

ทั้งสี้ ในการประชุม กกร.จะเสนอให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชน บริษัทประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นมาพิจารณาแนวทางในการดูแลทั้งค่ายาและเวชภัณฑ์ และค่าบริการ รวมถึงบริการฉุกเฉินในระยะยาวด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ